ทบ. เร่งเอาผิด 11 นักโทษรุมทำร้ายพลทหารดับคาคุก สอบผบ.เรือนจำด้วย

28 พ.ย.2565 - พลตรีหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์นักโทษชายเสียชีวิตในเรือนจำทหารจังหวัดพิษณุโลก เมื่อ 20 พ.ย.65 และครอบครัวได้นำเสนอข้อมูลและความกังวลใจในการดำเนินการทางคดีต่อผู้กระทำผิดผ่านสื่อมวลชนนั้นกองทัพบกขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของครอบครัว นาย ขจรศักดิ์ ศรียากุล ผู้เสียชีวิตซึ่งเคยเป็นทหารกองประจำการผลัดที่ ๒/๖๓ และอยู่ในระหว่างการรับโทษในเรือนจำ มณฑลทหารบกที่ ๓๙ เหตุการณ์ในครั้งนี้มณฑลทหารบกที่ ๓๙ ในฐานะหน่วยรับผิดชอบได้แจ้งเหตุการณ์ต่อครอบครัว, ดำเนินการทางธุรการ,ช่วยเหลือจัดการพิธีศพและฌาปนกิจอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งได้นำเงินจากความสำนึกของผู้กระทำผิดไปมอบให้ครอบครัวเพื่อใช้ในการประกอบพิธีศพจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ บาท และประสานขอรับสิทธิตามกฎหมายเงินช่วยเหลือเยียวยาเมื่อตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมจากกระทรวงยุติธรรม พร้อมจัดนายทหารพระธรรมนูญเป็นผู้ประสานและที่ปรึกษาทางคดีให้กับครอบครัว ทั้งนี้ในทุกกระบวนการทางหน่วยต้นสังกัดได้ให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต มีส่วนร่วม รับทราบความคืบหน้าต่างๆ รวมถึงการตัดสินใจเหตุการณ์ในครั้งนี้ มณฑลทหารบกที่ ๓๙ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้เสียชีวิตได้ถูกลักลอบทำร้ายร่างกาย โดยผู้ต้องขังในคดีอาญาซึ่งต้องโทษคดียาเสพติดและพรากผู้เยาว์ มีผู้กระทำผิด ๑๑ คน รวมทั้งได้สอบสวนผู้บังคับเรือนจำและผู้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมเรือนจำ และในระหว่างนี้ได้จัดกำลังสารวัตรทหารเข้าปฏิบัติหน้าที่ในเรือนจำด้วยนอกจากการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว หน่วยยังได้ดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำผิดซึ่งเป็นนักโทษทั้ง ๑๑ คน โดยให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรวบรวมพยานหลักฐาน การตรวจพิสูจน์สถานที่เกิดเหตุ การสอบสวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อเท็จจริงประกอบการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนของหน่วย จะประสานส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประโยชน์ในทางคดีเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการกระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง กองทัพบกได้เร่งรัดให้หน่วยต้นสังกัดดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม ตรงตามข้อเท็จจริง และสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ทางคดี กองทัพบกเข้าใจความรู้สึกและข้อกังวลใจของญาติผู้เสียชีวิต ที่สูญเสียบุคคลในครอบครัว ทั้งนี้กองทัพบกจะดำเนินการเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง