ชาวนาเฮลั่น 4.7 ล้านครัวเรือนแห่กดเงิน 'ประกันรายได้-ค่าไถหว่าน'


ชาวนาเฮลั่น 'จุรินทร์' ส่งพาณิชย์ติดตามดูแลช่วงเงินออก พบ 4.7 ล้านครัวเรือนปลื้มหนัก กดเงิน 'ประกันรายได้-ค่าไถหว่าน' ด้วยมือเกษตรกรเองตรงทุกตู้เอทีเอ็ม

26 พ.ย.2565 - เวลา 8.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวแสดงความยินดีกับเกษตรกรทั่วประเทศโดยเฉพาะช่วงนี้ชาวนา 4.7 ล้านครัวเรือน ได้รับทั้งเงินส่วนต่างและช่วยค่าไถหว่านไร่ละ 1,000 ไม่เกินรายละ 20 ไร่หรือ 20,000 บาท ขณะเดียวกันข้าวที่เกี่ยวก็ยังรอขายได้อีกกระเป๋าหนึ่งด้วย

"ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวนาทุกคนที่รอคอยทั้งเงินส่วนต่าง กับมาตรการคู่ขนานและเงินไร่ละ 1,000 ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งต้องจ่ายงวดแรกตั้งแต่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่กระบวนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต้องใช้เวลาผ่านกระบวนการหลายขั้นตอน เมื่อถึงเวลาแล้วก็จ่ายเงินทีเดียว 6 งวด จากนั้นก็จะไปเริ่มงวดที่ 7 ต่อไป จนถึงงวดที่ 33

และได้เห็นบรรยากาศพี่น้องเกษตรกรชาวนาไปกดเงินตามตู้เอทีเอ็มของ ธ.ก.ส. ตามอำเภอตามตำบลทั่วประเทศก็รู้สึกชื่นใจไปด้วย จึงได้ให้เกษตรจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดจัดทีมคอยอำนวยความสะดวกติดตามดูแลให้ข้อมูลกับพี่น้องเกษตรกรตามจุดต่างๆ หากพี่น้องสงสัยเรื่องนโยบายหรือติดขัดประการใดก็สามารถสอบถามได้เหมือนเช่นทุกครั้งที่เราทำมา 3 ปี เวลานี้เรากำลังเดินหน้านโยบายปีที่4 จึงขอเป็นอีกแรงใจหนึ่งที่จะส่งถึงเกษตรกรชาวนา เพื่อให้ทราบว่ารัฐบาลคอยใส่ใจดูแลตามนโยบายเสมอ " นายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตามตู้กดเงินหรือเอทีเอ็มของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. แต่ละตำบล-อำเภอทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก เช่น อุบลราชธานี อุดรธานี ศรีสะเกษ สระแก้ว เกษตรกรชาวนาต่างไปประจำจุดรอกดเงิน และเมื่อได้แล้วก็นำสมุดบัญชีตรวจเช็คยอดเงินซ้ำด้วยความดีใจ ภาคเหนือเช่นจังหวัดพะเยา ลำปาง แพร่ ลงมาถึงสุโขทัย อุตรดิตถ์ เกษตรกรไปเข้าแถวรอในช่วงเวลาเดียวกันที่ตู้เอทีเอ็มอย่างคึกคักและที่จังหวัดอื่นๆทั่วประเทศด้วยและต่างก็แสดงความขอบคุณรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ที่นำโดยนายจุรินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งให้ความใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิด ชาวนาดีใจ ช่วยเกษตรกรได้มากปลดหนี้ได้ ลืมตาอ้าปากได้ อยากให้มีโครงการประกันรายได้เกษตรกรตลอดไป

และได้มีการติมตามสอบถามความรู้สึกของ เกษตรกรที่มากดเงินประกันรายได้ข้าวและไร่ละ 1,000 ที่หน้าตู้ ธ.ก.ส. โดยมีเกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า “ตนปลูกข้าวหอมมะลิ ได้รับเงินส่วนต่างเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ดีใจที่มีโครงการดีๆนี้เกิดขึ้น ขอขอบท่านนายจุรินทร์ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ขอให้มีโครงการดีๆอย่างนี้ทุกปีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว”

และเกษตรกรจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า“รู้สึกขอบคุณท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่มีโครงการดีๆอย่างนี้ มาให้เราถึง 4 ปีทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นขอบคุณมาก” นอกจากนี้ยังมีการแสดงความขอบคุณในการดูแลพี่น้องชาวนาทั่วประเทศของนายจุรินทร์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯและรัฐบาลด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.