คณะรมว.กลาโหมอาเซียน กังวลการขยายอิทธิพลนำสู่ความขัดแย้งของภูมิภาค

รมว.อาเซียน กังวลการขยายอิทธิพลนำสู่ความขัดแย้งของภูมิภาค เห็นพ้องใช้กลไก ADMM-Plus เจรจาและมีฉันทามติร่วมกัน โดยใช้อาเซียนเป็นแกนกลาง

23 พ.ย.2565 - พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมคณะ รมว.กห.อาเซียน เข้าเยี่ยมคำนับและรับฟังปาฐกถาพิเศษ จากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นรม.กัมพูชา ณ รร. Sokha เสียมราฐ

ต่อจากนั้น ได้เข้าร่วมประชุม รมว.กห.อาเซียน ( ADMM ) กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา 8 ประเทศครั้งที่ 9 ( ADMM - Plus ) โดยทุกประเทศได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงของภูมิภาคและระหว่างประเทศร่วมกัน สรุปภาพรวม มีความกังวลร่วมกันต่อสถานการณ์ในเมียนมา ยูเครน และสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้ รวมทั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเห็นถึงความจำเป็นต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ยึดความเป็นแกนกลางของอาเซียน เคารพอำนาจอธิปไตย กฎบัตรอาเซียนและกฎหมายระหว่างประเทศ และเห็นพ้องร่วมกันใช้กลไก ADMM และ ADMM-Plus แก้ปัญหาความขัดแย้งกันด้วยการเจรจา การยับยั้งชั่งใจ และการมีฉันทามติร่วมกัน ไม่ใช้กำลังต่อกัน เพื่อให้ภูมิภาคมีเสถียรภาพและสันติภาพร่วมกัน

หลังจากนั้น ได้พิจารณาให้การรับรองปฏิญญาร่วมของการประชุม 9th ADMM - Plus และร่วมกระทำพิธีส่งมอบการเป็นประธาน ADMM จาก กห.กัมพูชา ให้กับ กห.อินโดนีเซีย ในปีต่อไป หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร’ ได้พบหารือความร่วมมือกับ นาย ลอยด์ ออสติน รมว.กห.สหรัฐฯอย่างไม่เป็นทางการ

โฆษก กห. ยังกล่าวสรุปภาพรวมถึง การประชุม ADMM และการประชุม ADMM-Plus 9th ถือเป็นเวทีที่ รมว.กห.อาเซียน และ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจาทั้ง 8 ประเทศ ได้มีโอกาสพบหารือแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงและการแสวงความร่วมมือด้านความมั่นคงใหม่ๆให้ครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกัน เพื่อร่วมกันรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาค รวมทั้งลดความเข้าใจผิดและความตึงเครียดทางทหารที่อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงต่อกัน ทั้งนี้ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญกับความเป็นแกนกลางของอาเซียน ( ASEAN Centrality ) การเจรจาและหาฉันทามติร่วมกันเพื่อตอบสนองต่อปัญหา โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืนของภูมิภาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม