'สมศักดิ์' แจง ป.ป.ส. ถกกัญชาแค่คุยรายละเอียด ปัดเบรคประกาศ สธ.

22 พ.ย.2565- นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว การประชุม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) จะดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ว่า กัญชาถูกปลดล็อคโดยประมวลกฎหมายยาเสพติด และการจะเดินหน้าเรื่องนี้ต้องออกเป็นกฎหมายขึ้นมากำกับเหมือนกฎหมายพืชกระท่อม แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถออกกฏหมายกัญชาให้แล้วเสร็จได้ รมว.สาธารณสุข จึงใช้กฎหมายอื่นมาออกประกาศควบคุม ในฐานะผู้รับผิดชอบ แต่เวลาพูดคุยกันกลับกลายเป็นเรื่องของคณะกรรมการ ป.ป.ส. เมื่อ ป.ป.ส. ถูกกล่าวถึงเกี่ยวกับเรื่องกัญชามาโดยตลอด ขอชี้แจงว่าเรื่องนี้ผ่าน ป.ป.ส. ไปแล้ว และที่ นายวิษณุเครืองาม รองนายกฯ จะหารือเรื่องนี้ใน ป.ป.ส. ก็เพื่อทำความเข้าใจ ไม่ใช่เรื่องจะไปเบรคอะไรเขา เมื่อ ป.ป.ส. ถูกกล่าวอ้างอะไรจะได้ชี้แจงเกี่ยวกับประกาศสาธารณสุขได้

เมื่อถามว่าในฐานะส.ส.เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่อยู่ในสภาฯหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า กฎหมายมันต้องผ่านสภา โดยต้องผ่านในเงื่อนไขห้ามในสิ่งที่ควรห้าม เปิดในส่วนที่ควรเปิด แต่วันนี้กฎหมายพร้อมหรือยัง ในรายละเอียดตนไม่สามารถไปตอบแทนได้ ทำไมกฎหมายกระท่อมถึงผ่าน เพราะเราตั้งใจขับเคลื่อนให้มันผ่านทันเวลา แต่กัญชามันไม่ผ่าน มีอุปสรรคปัญหาอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องแต่เวลาที่พูดกันไปพูดกันมาทำให้คนสับสน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'เรียงหิน' เชื่อคดี 'นช.ทักษิณ' ไม่กระทบรัฐบาล ส่วนคดี 'เศรษฐา' ก็จะชินไปเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการเตรียมนำตัวนาย