'หญิงหน่อย' แนะรัฐหนุน 'มูเตลู-ความเชื่อ' ต่อยอดเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

21 พ.ย.2565 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า มูเตลู ทุกวันนี้เป็นมากกว่าความเชื่อ แต่พัฒนามาสู่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล ไปลงพื้นที่ บึงกาฬ ได้ไปกราบปู่อือลือ และได้พุดคุยกับ ธนวณิช ชัยชนะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. บึงกาฬ เขต 1 หนึ่งในผู้เผยแพร่ภาพ ถ้ำนาคา ให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ในช่วงกลางปี 2563 กลายมาเป็นที่นิยมของดาราและคนดังมาเที่ยวชม และถ่ายรูปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ของตัวเองก็ยิ่งทำให้เป็นกระแสโด่งดังสร้างความนิยมให้คนตามมาเที่ยวอีกจำนวนมาก หลายคนที่ศรัทธาปู่อือลือเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอได้ทราบข้อมูลเรื่องราวของถ้ำนี้ที่มีหินเป็นลักษณะคล้ายเกล็ดพญานาคของปู่อือลือก็ยิ่งต้องการเข้ามาสักการะบูชา เช่นเดียวกับผู้ที่ศรัทธา พญานาค ที่ต่างแห่แหนกันมาถ้ำนาคา

จากสถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในอุทยานแห่งชาติภูลังกาเพิ่มขึ้นจากราว 30,000 คนในปีแรกที่เปิดอุทยานคือ 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 265,000 คนในปี 2565 แน่นอนว่า รายได้จากการท่องเที่ยวก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ร้านอาหารและที่พักในอำเภอโขงหลงก็เปิดกิจการมีรายได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน คล้ายกับ คำชะโนด สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่กลายมาเป็นแหล่งเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดอุดรธานี สร้างงานสร้างอาชีพให้ชาวอำเภอบ้านดุง ไม่ต้องจากบ้านมาทำงานในเมืองหลวง และยิ่งละครเรื่อง นาคี ออกอากาศก็ยิ่งทำให้กระแสความนิยมในพญานาคเพิ่มขึ้น และคนเดินทางมาเที่ยวอุดรธานีมากขึ้นด้วย แล้วรู้ไหมว่าคนใช้เงิน 10,800 ล้านบาทเดินทางไปทำบุญในปี 2562 และคนทั่วโลก 1.25 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อขายพระเครื่องต่อปี ยิ่งไปกว่านั้นคนอเมริกันใช้เงิน 10.1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเพื่อจับจ่ายในเทศกาลฮาโลวีนปี 2564 ยังไม่รวมเรื่องฮวงจุ้ยในฮ่องกง และเครื่องรางของญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลก

มูเตลูนอกจากจะเป็นความเชื่อและศรัทธาแล้ว ยังเป็นโอกาสในการสร้างรายได้สร้างเศรษฐกิจของพื้นที่ ดังนั้นการดึงเอาความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรม และความศรัทธาในประเทศไทย ชูขึ้นมาเป็นจุดเด่น พร้อมกับการส่งเสริมจากภาครัฐอย่างมีวิสัยทัศน์ ไทยจะสามารถสร้างรายได้ด้านเศรษฐกิจมูเตลูจำนวนมหาศาลให้เกิดขึ้นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น

ไม่พลาด! 'อนุสรณ์' ไล่อัด 'หญิงหน่อย' มโนไปเรื่อย ปูดแก้รธน.โละทิ้งสส.ปาร์ตี้ลิสต์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อ้างว่ามีความพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญให้ สส.มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง

ทึ่ง! พระปิ๊งไอเดียใช้ยางรถยนต์ มุงหลังคาแทนกระเบื้อง ลวดลายพญานาค

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดถ้ำศรีพรหม บ้านโนนสา ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ หลังมีผู้ใช้ TikTok โพสต์คลิปเรื่องราวของวัดที่ใช้ยางรถยนต์เก่ามามุงหลังคาแทนกระเบื้องและสังกะสี โดยวัดถ้ำศรีพรหม ตั้งอยู่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เป็นสถานที่แห่งนี้เป็นที่ปฏิบัติธรรม