นายกฯ ชื่นชมจัดงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG รับประชุมเอเปก ไทยได้ประโยชน์พัฒนายั่งยืน

นายกฯ ชื่นมื่นเปิดนิทรรศการขับเคลื่อนวาระเศรษฐกิจ BCG รับสัปดาห์เอเปก ถือเป็นความพร้อมขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ ปลุกนานาประเทศร่วมแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ รับมือโรคอุบัติใหม่ ชี้ไม่มีปท.ใดเดินลำพังได้

14 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ฮอลล์ 2 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการนำเสนอความสำเร็จ การขับเคลื่อนวาระเศรษฐกิจ BCG ในช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก โดยนายกฯกล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นงานนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญของประเทศไทยถือเป็นการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจนเกิดเป็นงานในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมความมุ่งมั่นของไทยในการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

นายกฯกล่าวว่า ตนกล่าวไว้ในหลายโอกาสประเทศไทยมีผลงานจับต้องได้มากมายที่สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสร้างความยั่งยืน แต่อาจยังไม่รับรู้ต่อสาธารณชนเท่าที่ควร ตนหวังอย่างยิ่งว่าการพบกันในวันนี้ และครั้งต่อๆไป ท่านทั้งหลายรวมทั้งสื่อมวลชนจำนวนมากที่จะเข้ามาร่วมในงานวันนี้และวันอื่นๆจะเห็นภาพที่ครบถ้วนและเป็นรูปธรรมของการขับเคลื่อนวาระ BCG ของไทย โดยเฉพาะประโยชน์ที่คนไทยจะได้รับความเกี่ยวโยงแนวคิด BCG กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ บรรดาผู้นำเขตเศรษฐกิจพิเศษจะมาประชุมกัน จะมีการรับรองเอกสารสำคัญปูทางฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและพร้อมนำไปสู่การวางรากฐานระบบเศรษฐกิจของโลกยุคหลังโควิด 19

นายกฯกล่าวว่า วันนี้เรากำลังเผชิญกับความท้าทายทั้งวันนี้และวันข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโรคอุบัติใหม่ ซึ่งเราก็ผ่านวันเวลาเหล่านั้นมาแล้ว นั่นคือโควิด 19 สถานการณ์ดีขึ้นแต่ก็คาดการณ์ไม่ได้วันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นอีก ฉะนั้นความสำคัญของเราคือสุขภาพปากท้อง ซึ่งทุกวันนี้เรามีปัญหามากพอสมควรในการผลิตอาหารและวิกฤตพลังงาน เราจำเป็นต้องพัฒนา แต่ไม่มีประเทศใดที่จะแก้ปัญหาได้โดยเพียงลำพัง ฉะนั้นทุกคนที่อยู่ในโลกใบเดียวกันนี้ทุกประเทศจะต้องร่วมมือกัน ทั้งนี้เพื่อประชาชนของเรา โลกของเราในอนาคต สิ่งที่เป็นความท้าทายอีกเรื่องหนึ่งคือสภาวะโลกร้อนและสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นปัญหาสำคัญ ไม่ว่าจะด้านการเกษตรอุตสาหกรรมต่างๆ เหล่านี้ความร่วมมือต่างๆจะเกิดขึ้นได้จากพวกเราทุกคนทุกภาคส่วน สิ่งสำคัญเราต้องเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกันทุกคนคือประชากรบนโลกใบนี้ คือเพื่อนกันเป็นมิตรที่มีกันมาอย่างยาวนาน ขอบคุณได้มาให้เกียรติร่วมงานในวันนี้ อีกไม่กี่วันข้างหน้าเราก็จะทำหน้าที่ของพวกเราเพื่อโลกของเราต่อไป และขอชื่นชมการจัดงานในครั้งนี้เป็นแบบอย่างภาครัฐ เอกชน ประชาชน เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG ของคนในสังคมอย่างเต็มรูปแบบและเป็นที่น่าภาคภูมิใจของพวกเราทุกคน

จากนั้นนายกฯเดินโบกมือทักทายผู้ร่วมงาน พร้อมส่งสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการภายในงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ