สธ.ยกข้อมูลกัญชาทางการแพทย์รายวันยันรับฟังความห่วงใยสังคมแบบเรียลไทม์

สธ.ยกระดับการรับฟังข้อห่วงใยของสังคมแบบเรียลไทม์และพร้อมสื่อสารและแก้ปัญหาทันที ภาคประชาชน ฮึ่ม แถลงจุดยืนความจำเป็นต้องมี พ.ร.บ.กัญชา 14 พ.ย.ก่อนยื่นพรรคกาเมืองและ ส.ว.ต่อไป

10 พ.ย.2565 - นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงว่า ปัจจุบัน สธ.ได้กำหนดมาตรการ 5 ด้าน เพื่อสนับสนุนการใช้กัญชาอย่างปลอดภัย คือ 1.การส่งเสริมให้เกิดการใช้ที่เหมาะสม 2. การบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 3.การเฝ้าระวังป้องกันการใช้ในทางที่ผิด โดยวางระบบรายงานเฝ้าระวังผลการใช้กัญชา 4.การวางระบบการดูแลรักษาพยาบาลและบำบัดรักษา และ 5.การกำกับติดตามผลการขับเคลื่อนตามมาตรการที่กำหนด นอกจากนี้ สธ.ยังได้ตั้งอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ที่มีบทบาทในการประสานความร่วมมือของหน่วยงานภายในกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดการกำกับติดตามนโยบายอย่างเป็นระบบ และรายงานต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนกัญชาทางการแพทย์

ขณะที่ นพ.ศักดา อัลภาชน์ ผู้ช่วยปลัด สธ. ในฐานะเลขาอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาในส่วนของการนำมาใช้ทางการแพทย์ สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ร่วมกับกองบริหารการสาธารณสุข ขับเคลื่อนแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขากัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงทั้งในส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงและกรมวิชาการต่างๆ ได้ร่วมกันกำหนดตัวชี้วัด ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เราอยากเห็นจากนโยบายกัญชาทางการแพทย์ คือ ผู้ป่วยได้ยาที่เหมาะสมกับความเจ็บป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยในระยะท้ายของชีวิต เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต ลดภาระการดูแลของญาติ สร้างความเชื่อมั่นโดยงานวิจัยจากกรมวิชาการ ในส่วนการติดตามความปลอดภัย กองยุทธศาสตร์และแผนงานก็ช่วยกำหนดรหัสเพื่อให้เกิดการรายงานอาการไม่พึงประสงค์หรือความเป็นพิษ ของสถานพยาบาลในรูปแบบเดียวกัน

“เพื่อให้เกิดการนำข้อมูลไปใช้วางแผนและบริหารจัดการสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์ ก็เข้ามาช่วยวางระบบการรายงานผลการดำเนินงานและสื่อสารผ่านเครือข่ายสารนิเทศของกระทรวง และทำความเข้าใจกับพื้นที่ในการทำงาน ตอนนี้เราจึงมีข้อมูลที่จะจัดการปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ในส่วนของข้อห่วงใยทางสังคม เรามีระบบการรับฟังปัญหาของสังคมผ่านทางช่องทางสื่อสารต่างๆ แบบเรียลไทม์ ที่จะทำให้เราสามารถจัดการกับความเข้าใจ ข้อห่วงใยของสังคมได้อย่างทันท่วงที เราทำงานกันแบบทีมฟุตบอล แบ่งหน้าที่เป็นกองหน้า กองหลัง กองกลาง ที่มีเป้าหมายตรงกัน คือให้คนไทยปลอดภัย ใช้กัญชาให้ถูก ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ" นพ.ศักดา กล่าว

นอกจากนี้ยังมีปรับปรุง ระเบียบของทางกระทรวง เช่น ระเบียบเงินบำรุง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ให้เท่าทันบริบทของสังคมและสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเรื่องของการเบิกจ่ายยากัญชา ที่ต้องไม่เป็นภาระกับประชาชน เพราะเป็นความจำเป็นทางด้านสุขภาพ สามารถเบิกจ่ายยากัญชาได้ตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย ส่วนในปัจจุบันที่ยังมีข้อสงสัยของสังคมต่อความปลอดภัยของกัญชา ทางกระทรวงได้มีระบบการกำกับติดตาม จึงขอให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ และติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ขณะที่ประชาชนก็มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เครือข่ายภาคประชาชน นำโดยเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะมีการแถลงข่าว ที่ สวนครูองุ่น ทองหล่อยซอย 3 เพื่อประกาศจุดยืน ถึงความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชาเพื่อการควบคุมการใช้กัญชาในประเทศไทย รวมทั้งมีการเสวนาระดมความคิดเห็น ก่อนจะรวบรวมเพื่อนำเสนอต่อพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ในนามเครือข่ายภาคประชาชนต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด

'หม่อมโจ้' แฉกลุ่มทุนฮุบกัญชา ขีดเส้น 10.00 น. วันนี้ไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ยกระดับการชุมนุมทันที

ช่วงค่ำวานนี้ (8 กรกฎาคม) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพณิชยการพระนคร ด้านหน้าทำ

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

เครือข่ายกัญชา ฟาดรัฐบาลยิ่งกว่าเผด็จการทหาร เอากัญชาไปขังคุกให้คนเฉพาะกลุ่มโกยรายได้

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า เราคาดการณ์มาล่วงหน้ามาแล้วว่าหมอในกระทรวงสาธารณสุขจะเล่นการเมือง

ชำแหละร่าง พ.ร.บ.กัญชา ฉบับ ‘หมอชลน่าน’

16 ม.ค.2567 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฉบับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข