'จุรินทร์' ปลื้มเปิด 2 ด่านชายแดนนราธิวาส ดันการค้าไทย-มาเลย์เพิ่มปีละ 600 ล้าน

‘จุรินทร์’ ปลื้มผลักดันเปิด 2 ด่านชายแดนนราธิวาสสำเร็จ คาดช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าไทย-มาเลย์อีกปีละ 600 ล้านบาท

15 พ.ย. 2564 – ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดพังงาและเข้าร่วมการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. ถึงเรื่องการผลักดันการค้าชายแดนไทยมาเลเซียว่า

สำหรับด่านชายแดนไทย-มาเลย์ มีด้วยกันรวม 9 ด่าน ใน 4 จังหวัด ได้แก่ สงขลา 3 ด่าน นราธิวาส 3 ด่าน สตูล 2 ด่าน และยะลา 1 ด่าน และปิดอยู่ 2 ด่าน เพราะสถานการณ์โควิด ซึ่งภายหลังจากที่ตนได้เดินทางไปประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และเอกชนของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 นั้น ตนได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศไทย เร่งเจรจาขอเปิดด่านทั้ง 2 ด่านกับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้การค้าชายแดนระหว่างสองประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ประเทศมาเลเซียได้มีหนังสือตอบยืนยันอย่างเป็นทางการมาแล้วว่าไม่ขัดข้องที่จะเปิดด่านทั้ง 2 ด่าน ประกอบด้วย (1) ด่านเป็งกาลันกูโบ (Pengkalan Kubor) ตรงข้ามด่านตากใบและ (2) ด่านบูกิตบุหงา (Bukit Bunga) ตรงข้ามกับ ด่านบูเก๊ะตา จังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไปตามที่ฝ่ายไทยเสนอ

สำหรับการเปิดด่านหรือจุดผ่านแดนทั้ง 2 จุดของมาเลเซียในครั้งนี้ จะส่งผลให้มูลค่าการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย เพิ่มขึ้นไปอีกปีละไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลต่อการเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดนราธิวาสและจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้งการท่องเที่ยวในอนาคตด้วย ซึ่งสินค้าส่งออกสาคัญของไทยผ่านทั้ง 2 ด่านที่สำคัญประกอบด้วยสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ยางพารา ปลา และไก่ เป็นต้น โดยในปี 2564 (ม.ค.-ก.ย.) มาเลเซียเป็นประเทศคู่ค้าชายแดนสำคัญเป็นลำดับที่ 1 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้ารวม 239,006 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 36.47 และคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 35.73 ของมูลค่าการค้าชายแดนรวมทั้งหมด

ส่วนข้อสรุปการเปิดด่านอย่างต่อเนื่องจากการผลักดันของนายจุรินทร์นั้น ได้ผลักดันให้เปิดด่านฝั่งไทยได้แล้ว 46 ด่าน จาก 97 ด่าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

'วันนอร์' ผุดไอเดีย 'รัฐสภาพบประชาชน' ประเดิมนราธิวาส ดำเนินงาน 4 ส่วน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงข่าวโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ