อดีตนักศึกษาเกาหลี อธิบายเหตุโศกนาฏกรรม 'อิแทวอน' คืนปาร์ตี้ฮาโลวีน

31 ต.ค.2565 - นายนิธิพัฒน์ พันธุมจินดา อดีตนักศึกษาเกาหลี และผู้ประกอบการส่งออกปลาสวยงาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จากโศกนาฏกรรมที่อิแทวอนนั้น ในฐานะที่ผมเคยอยู่เกาหลี ก็มีเพื่อนสอบถามมาหลายๆท่านว่า ผมคิดว่าเหตุเกิดจากอะไร

แต่ตามมารยาทแล้ว เมื่อวานผมก็ไม่ได้โพสต์อะไร นอกจากจะโพสต์แสดงความเสียใจกับความสูญเสียนี้อย่างที่สุด และตั้งใจว่าจะมาอธิบายกันในวันนี้แทน

ผมเองในช่วงที่อยู่เกาหลีนั้น ก็เคยมีช่วงหนึ่งที่อาศัยอยู่ติดๆกับอิแทวอน จึงต้องมีเหตุให้ต้องเดินทางไปกลับถนนเส้นนี้อยู่ทุกวัน ก็เลยพอจะนึกภาพออกว่าสาเหตุอาจเกิดจากอะไร

ย่านอิแทวอนนั้น จริงๆนั้นไม่ได้อยู่ในทำเลการค้าหลักของกรุงโซล แต่เจริญขึ้นมาได้ก็เนื่องมาจากมีค่ายทหารสหรัฐตั้งอยู่ไม่ไกลนัก จึงมีการเปิดบาร์และคลับสำหรับทหารอเมริกันในตอนกลางคืน และในช่วงกลางวันก็จะมีร้านค้าขายสินค้าก็อปแบรนด์ดังๆมาวางขายมากมาย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติสมัยนั้นที่ใครมาใครไปก็ต้องแวะกันมาที่อิแทวอน

แต่ปัจจุบันแม้อิแทวอนจะเปลี่ยนแปลงไปมาก ร้านค้าทั้งหลายก็กลายเป็นแหล่งรวมอาหารนานาชาติ และร้านแบรนด์ต่างชาติของแท้ดังๆมากมาย จนกลายเป็นที่นิยมกันของทั้งคนต่างชาติและวัยรุ่นชาวเกาหลี แต่ถนนหลักก็ยังไม่ได้ขยายอะไรยังเป็นถนนสี่เลน ที่ไม่กว้างนัก และมีตรอกซอกซอยแคบๆมากมายที่เชื่อมต่อกับถนนและซอยอื่นๆมากมายเต็มไปหมด

สมัยผมอยู่นั้น ถนนเส้นนี้ไม่เคยมีการจัดงานอะไรใหญ่โต เพราะน่าจะเป็นที่รู้กันสมัยนั้นว่า ไม่ใช่ทำเลที่เหมาะสมในการจัดงาน

แต่ต่อมาเมื่อเวลาเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ๆมาใช้ชีวิตกันมากขึ้น ก็มีการจัดงานประจำปีใหญ่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปิดถนนจัดงานฮัลโลวีน ที่กลายเป็นมหกรรมใหญ่ ใครๆก็ต้องมากัน

ซึ่งผมเองเมื่อได้ข่าวว่ามีการจัดงานก็เคยคิดในใจว่า ถนนเส้นนี้จะรองรับมวลมนุษย์หลายๆหมื่นได้อย่างไร เพราะนอกจากถนนเองก็เส้นไม่ได้ใหญ่โตแล้ว ตรอกซอกซอยต่างๆก็คับแคบ ไม่ได้มีความสะดวกอะไรในการจัดงานใหญ่ๆทั้งสิ้น

และที่น่ากังวลที่สุดคือ เราไม่สามารถควบคุมจิตวิทยามวลชนได้ หากมีการแห่ไปกระจุกกันอยู่ตรงซอกมุมไหน ก็อาจเกิดอันตรายได้ทันที

หลังจากไม่ได้จัดกันเพราะโควิดมาสองสามปี ปีนี้อิแทวอน ก็กลับมาจัดงานฮัลโลวันกันอีกครั้ง สร้างความตึกคักให้กับสังคมมากๆ จนมีประชาชนแห่แหนมาร่วมงานกว่าแสนคน และก็เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นจนได้ เมื่อประชาชนเข้าไปแออัดกันในซอกซอยเล็กๆจนขาดอากาศหายใจ

สำหรับผมแล้ว นี่ไม่ใช่เพราะเป็นไปตามกรรมของสัตว์โลก หรือ เป็นเพราะไปเล่นปล่อยผีอะไร

แต่เป็นปัญหาของการบริหารจัดการ ที่ไม่ได้รองรับมวลประชาชนขนาดนั้น

และจะงานบุญ งานเทพ งานมู อะไร หากสถานที่ไม่เหมาะสม และบริการจัดการมวลชนไม่ได้ ก็สามารถเกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้ได้ ไม่ต่างกันเลยนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนวิธีปล่อย 'ปลากะพงขาว' มากำจัด 'ปลาหมอคางดำ' จะกำจัดปลาชนิดอื่นๆด้วย

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงวิธีกำจัดปลาหมอคางดำที่กำลังระบาดในขณะนี้ ว่า

เปิดข้อมูลตอกหน้าแก๊งล้มเจ้า กุเรื่องนำเข้า 'ปลาหมอคางดำ' เพื่อพัฒนาพันธุ์ปลานิล

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา นักธุรกิจ ฟาร์มปลาสวยงาม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nitipat Bhandhumachinda ระบุว่า เมื่อเช้าอ่านเจอโพสต์หนึ่งที่กล่าวในทำนองว่า ปลาหมอคางดำเป็นปลาที่นำเข้ามาเพื่อพัฒนาปลานิลจิตรลดา

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

เชียร์โปรสาวไทยลุ้นแชมป์ ใน'เอวิยอง แชมเปียนชิพ' ที่'ทรูวิชั่นส์'เริ่ม11ก.ค.นี้

ดิ อามุนดี้ เอวิยอง แชมเปียนชิพ 2024 เป็นเมเจอร์ ลำดับที่ 4 ปีที่แล้ว เซลีน บูติเยร์ โปรสาวลูกครึ่งไทยฝรั่งเศส คว้าแชมป์ต่อหน้าแฟน ๆ ในสนาม เอวิยอง กอล์ฟ รีสอร์ท เป็นครั้งแรกในอาชีพ และในปีนี้ นอกจาก บูติเยร์ จะมาป้องกันตำแหน่งแชมป์แล้ว โปรสาวไทยชุดใหญ่ที่จะไปล่าแชมป์ที่ฝรั่งเศส ก็จะนำทัพโดย จีโน่ - อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวไทยที่อันดับโลกดีที่สุดในตอนนี้ เพิ่งคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ ดาว แชมเปียนชิพ ร่วมกับพาร์ทเนอร์จากจีน หยิน รัวหนิง ผลงานใน เอวิยอง แชมเปียนชิพ 3 ปีล่าสุด ติดท็อป 10 ทั้งหมด

'ทรูวิชั่นส์' ชวนเปิดประตูสู่ดินแดนภารตะใน 'ADVENTURE BY ACCIDENT S2'

ความสนุกของการเดินทางกำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง กับรายการท่องเที่ยวแสนโด่งดังจากประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่งคว้ารางวัลรายการบันเทิงยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล The 60th Baeksang Arts Award 2024 ตอนนี้ได้เดินทางมาถึง Season ที่ 2 แล้ว สำหรับ “ADVENTURE BY ACCIDENT S2”