แนะวีธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์เหยียบกันตาย (crowd crush) หลังเกิดเหตุสลดที่ย่าน อิแทวอน

ภาพรองเท้าและถุงพลาสติกในสถานที่เกิดเหตุเสียชีวิตในย่าน อิแทวอน (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

30 ต.ค. 2565 – เหตุการณ์เหยียบกันตาย กันขึ้นบ่อย และถี่ขึ้น และทุกครั้งได้ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ตามมา โดยในเดือนตุลาคมนี้ เกิดเหตุการณ์การเสียชีวิตในลักษณะนี้แบบครั้งใหญ่ๆถึง 2 ครั้ง

ครั้งแรกคือ เหตุเหยียบกันตายในสนามฟุตบอลอินโดนีเซีย ในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นเหตุเหยียบกันตายในสนามฟุตบอลอินโดนีเซีย ในเกมการแข่งขันของ อาเรมา เอฟซี พ่ายแพ้ให้กับทีมเพอร์เซบายา สุราบายา ซึ่งเกิดจากฝูงชนพากันเบียดหนีตำรวจตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตา พยายามสลายการจลาจล โดยในเหตุการณ์ในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 133 ราย

และล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ในเหตุการณ์เหยียบกันตายในงานฉลองวันฮาโลวัน ที่ย่าน อิแทวอน ในกรุงโซล ซึ่งในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 149 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่าหลักร้อย โดยคาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

และเชื่อว่า เหตุการณ์เสียชีวิตจากการเบียดของคนจำนวนมาก stampede หรือ crowd crush จะยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอด หากต้องเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้แบบไม่คาดฝัน

โดยวีธีเอาตัวรอด ซึ่งเป็นคำแนะนำจากคลิป The Common Thread

ถ้าอยู่ในพื้นที่ฮอลล์ หรือ สถานที่จำกัด ให้มองและสังเกต ทางออกฉุกเฉินเอาไว้

ให้สังเกตุสถานที่ให้ดีว่า สถานที่ที่เราอยู่นั้น มีความสุ่มเสี่ยงให้เกิด crowd crush หรือไม่ เช่นพื้นที่เป็น คอขวด หรือ สถานที่ปิด มีทางเข้าทางออกจำกัด

รู้สึกอึดอัดให้ ตั้งสติ ตัดสินใจเดินออกมาทันที

พยายามรักษาสมดุลของร่างกายไว้ให้ดี และพยายามยืดตัวไว้ ให้ร่างกายขยายตัว ควบคุมการหายใจ

ยกมือตั้งเป็นการ์ด เพื่อป้องกันอวัยวะภายในเอาไว้ โดยเฉพาะบริเวณทรวงอก ทิ้งระยะให้ปอดขยายตัว

อย่าพยายามดันตัวเองสวนกระแสของคน เพราะอาจจะล้มได้ ให้ปล่อยตัวไหลไปเลย อย่าให้ตัวเองไหลไปติดกับ รั้วหรือกำแพง

เดินแบบสไลด์ข้างลำตัวด้านใดด้านหนึ่งจะปลอดภัยกว่า

ชมคลิป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'โอ๋ อานนท์' ดารารุ่นใหญ่เสียชีวิตแล้ว

นักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล ได้โพสต์ข้อความสุดเศร้า หลังเพื่อนรักอย่าง โอ๋-อานนท์ สุวรรณเครือ ได้จากไปเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังได้แจ้งหมายกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331