'บิ๊กตู่' กำชับเร่งเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยไม่ต้องรอน้ำลด!

นายกฯ เร่งทุกหน่วยงานสำรวจพื้นที่น้ำท่วม เร่งเยียวยาประชาชนอย่ารอจนน้ำลด พร้อมให้คลังเตรียมงบประมาณ-ประสานลิสซิ่งช่วยเหลือเพิ่มเติม

19 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าประมาณต้นสัปดาห์หน้านายกฯจะลงพื้นที่เพื่อเร่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและพิจารณาว่ามีจุดไหนที่ต้องเร่งด่วน สิ่งที่นายกฯ กังวลจะเป็นเรื่องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนการบริหารจัดการจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและมีการรายงานมายังนายกฯ ทุกวัน โดยเฉพาะเรื่องการระบายน้ำในพื้นที่ต่างๆ

“นายกฯ จะเร่งหน่วยงานทุกครั้งและสั่งการเตรียมเยียวยาหลังสถานการณ์คลี่คลาย ต้องฟื้นฟูและเยียวยาให้เร็วที่สุดไม่ใช่รอน้ำลดน้ำแห้งแล้วมาประเมินจะช้าไป ซึ่งรูปแบบการเยียวยาให้ดูตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่ ต้องประเมินต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่เพื่อให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องงบประมาณเตรียมการ แต่ไม่ได้ถึงขั้นที่จะขีดเส้นเวลา เพราะยังไม่รู้ว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลายอย่างไร โดยให้กระทรวงการคลังดูเรื่องงบประมาณที่จะนำมาช่วยเหลือตามมาตรการที่ให้กับสถาบันการเงิน 7 แห่ง”

นายอนุชากล่าวอีกว่า นายกฯ ยังให้พิจารณานอกเหนือจากสถาบันการเงิน 7 แห่งด้วย เช่น ลิสซิ่งที่ไม่ใช่เฉพาะยานพาหนะ รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ แต่หมายถึงเครื่องมืออุปกรณ์ด้วย เพื่อให้กลุ่มพวกนี้ช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมในเรื่องการผ่อนชำระ การยืดระยะเวลา เพราะตรงนี้ไม่ใช่สถาบันการเงินของรัฐที่จะไปบอกให้ทำนั่นทำนี่ได้ จึงได้ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ประสานความร่วมมือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กูรูอัจฉริยะฟันธงปมเรื่อง 'ต้นอ้อ' แค่สร้างคอนเทนต์

'อัจฉริยะ'โว รู้หมดใครเป็นอย่างไร หลัง 'ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง' ถูกแฉแอบอ้าง 'รองเลขาฯนายกฯ' อัดเบื้องหลังสกปรกทุกคน อวยตัวเองทำงาน 15 ปี ไม่มีคดีฉ้อโกง บอกสมัยนี้การสร้างคอนเทนต์ ตีฟูกระแสจนเวอร์เกิน

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

รัฐบาลฟุ้งปรับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้าลดการผูกขาดเอกชน!

โฆษกรัฐบาลเผย รัฐบาลปรับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้า ลดการผูกขาดภาคเอกชน ดำเนินโครงการนำร่องการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดในรูปแบบการทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง