พายุลูกใหม่! กรมอุตุฯ เผยหย่อมความกดอากาศต่ำ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นดีเปรสชันแล้ว

13 ต.ค.2565 - นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุ เช้าวันนี้ (13/10/65) เวลา 07.00น. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว และคาดว่าจะแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้อีก ก่อนขึ้นฝั่ง ยังต้องติดตาม

พยากรณ์โอกาสการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน (Tropical cyclone activity (Including genesis)) 10 วันล่วงหน้า จาก ECMWF init.2022101212 : ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ซึ่งคาดว่าจะแรงขึ้นได้ ในช่วง วันที่ 13 - 15 ต.ค.65 แต่เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ อยู่ใกล้ชายฝั่ง และยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทยในขณะนี้ อาจจะทำให้ผลต่อการพัฒนาตัว

ทั้งนี้ มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทย ลมตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) เริ่มพัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลง อากาศเย็นลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ในบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง ส่วนภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณ จ. ประจวบคีรีขันธ์ ลงไป ต้องเฝ้าระวังคลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ชาวเรือเดินเรือด้วยความระวัง

และยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ (ทางด้านตะวันออกของประเทศเวียดนาม) ช่วงวันที่ 13 -15 ต.ค.65 คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นได้ ทำให้มีฝนเกิดขึ้นทางภาคอีสานได้ โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ส่วนภาคใต้ฝนจะเพิ่มขึ้น หลังจากที่ลมหนาวเริ่มพัดแน่ทิศ

(ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการพิจารณาการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน