'ชัชชาติ' เผยจุดแข็ง กทม. มีเขื่อนริมเจ้าพระยายาวตลอด มีปัญหาแค่จุดฟันหลอ ปชช.ไม่ร่วมมือ

11 ต.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำริมเจ้าพระยา ที่มีน้ำหนุนเข้าท่วมบริเวณชุมชนใต้สะพานซังฮี้ ว่า เข้าใจว่าสะพานซังฮี้ มี 2 ฝั่ง ฝั่งธนคือฝั่งขนาบน้ำ ซึ่งเราปิดล้อมได้ค่อนข้างดี มีน้ำซึมก็ใช้วิธีการปั้มดูดออก และตรงวัดราชผาติการาม ติดปัญหาเรื่องของการเจรจา จึงได้ล้อมริมถนนเรียงกระสอบทรายทำเป็นที่กั้น แต่ก็มีจุดซึมบ้าง อย่างบริเวณท่าเรือเทเวศร์ เรียงเพิ่มอีก 50 เซนติเมตร ทำให้น้ำไม่ข้ามเข้ามา และมีการเฝ้าระวังของระดับน้ำเจ้าพระยาตลอด ส่วนริมเจ้าพระยาของเรามีเขื่อนยาวตลอดเป็นจุดแข็งของ กทม. ซึ่งเราพัฒนาเขื่อนมานานก็จะมีจุดฟันหลอบ้าง ส่วนใหญ่จุดที่มีปัญหาคือจุดที่ประชาชนไม่ให้ทำเขื่อน ต้องอาศัยความร่วมมือกัน อาทิ ตรงวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร มีอยู่ 40 หลังคาเรือน อยู่ด้านนอกของคันกันน้ำ ซึ่งน้ำต้องท่วมอยู่แล้ว ถ้าเขารู้ว่าน้ำมาเขาก็จะมาอยู่นอกบ้านก่อน นอกจากนี้ ตรงจุดอื่นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องบิ๊กแบ๊กยังไม่ได้มีการเรียงวางแนว เพราะยังไม่รู้ว่าแนวไหน ขณะนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร และได้คุยกับกรมชลประทานเรียบร้อยแล้ว แต่เผื่อไว้แค่นั้น ถ้าเกิดฉุกเฉินขึ้นมาสามารถใช้ได้ทันที โดยบิ๊กแบ๊กข้างในจะมีกระสอบทรายใบย่อยๆ หากไม่ได้ใช้สุดท้ายก็สามารถนำกระสอบทรายออกมาอุดหรือทำทางเดินให้ประชาชนได้ โดยกทม. มั่นใจในกรมชลฯ เพราะได้ประสานงานกันตลอด แต่เพื่อความปลอดภัย ความมั่นใจ ก็ป้องกันไว้ เผื่อมีฝนตกไว้ในพื้นที่ อย่างน้อยก็ได้มีอุปกรณ์ช่วยเหลือชาวบ้านได้

ส่วนการลอกท่อของกรมราชทัณฑ์ นายชัชชาติ กล่าวว่า ก็จะลุยต่อ แต่อาจจะช้าเล็กน้อย ซึ่งไม่มีปัญหา โดยให้แต่ละเขตทำแผนไว้แล้วตลอดปี ซึ่งการลอกท่อได้ผลมาก กระแสตอบรับดี ลงไปหลายพื้นที่ เช่น ห้วยขวางลาดพร้าว เห็นชัดและทุกอย่างดีขึ้น เรามาถูกทางแล้ว คือเราไม่ได้ละเลยโครงการใหญ่ แต่เส้นเลือดฝอยทำให้ระบบสมบูรณ์ขึ้น และต่อไปก็จะทำโครงการปรับปรุงเส้นเลือดใหญ่ที่พระโขนง สถานีสูบน้ำพระโขนง คลองสายหลักต่างๆให้มีประสิทธิภาพขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

เตือน 7 จว.ลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนสูงอีก 1.20 เมตร

แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567  ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัด อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี