ครม.ไฟเขียวสร้างศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน งบ 5.1 พันล้าน สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

11 ต.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน โดยมีสถานที่ตั้งโครงการอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 5,116 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (ปี2566 – 2570) โดยขอผูกพันงบประมาณ ดังนี้คือ ปีงบประมาณ2566 วงเงิน 1,291 ล้านบาท ปี2567 วงเงิน 1,656 ล้านบาท ปี2568 วงเงิน 1,476 ล้านบาท ปี2569 วงเงิน 498 ล้านบาท ปี2570 วงเงิน 193 ล้านบาท

สำหรับโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน จะเป็นสถานที่ผลิตบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ แพทย์ทางเลือก และอื่นๆ และเป็นสถานที่ทำการวิจัย พัฒนาด้านวิชาการด้านสาธารณสุข เป็นสถานพยาบาลขั้นตติยภูมิและเฉพาะทางเป็นหลัก โดยสามารถรักษาโรคระดับต้นและโรคซับซ้อน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในการเข้ามาท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดอันดามันและประเทศไทย

โดยการพัฒนาทั้งด้านบุคลากร การวิจัยเทคโนโลยีทางการแพทย์จากศูนย์สุขภาพนานาชาติฯ จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical Hub) และศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในอนาคต สร้างรายได้แก่ประเทศสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีอีกด้วย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ คือ มีศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง ขนาด 300 เตียง,ให้บริการผู้ป่วยโรคซับซ้อนชาวไทยไม่น้อยกว่า 12,500 คน / ปี, ผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 300,000 คน / ปี, มีรายได้จากการรักษาชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 1,600 ล้านบาท / ปี, มีศูนย์ทันตกรรมที่ทันสมัยแห่งแรกในภาคใต้และมีรายได้จากการให้บริการชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท / ปี

สามารถผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุขและวิทยาศาสตร์สุขภาพ ที่สำเร็จตามหลักสูตรปีละ 110 คน, อบรมทักษะต่าง ๆ ตามความต้องการของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1,000 คน / ปี, ลดการไปรักษาโรคซับซ้อนในพื้นที่อื่นของคนในพื้นที่อันดามันไม่น้อยกว่า 13,500 ครั้ง / ปี ทำให้ประหยัดเงินไม่น้อยกว่า 135 ล้านบาท / ปี และ เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวในพื้นที่อันดามันให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของมูลค่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นประมาณ 62,000 ล้านบาท / ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

ครม.อนุมัติไม่เก็บค่าไฟเดือน ก.ย. ในพื้นที่น้ำท่วม ส่วน ต.ค. ให้ส่วนลด 30%

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดําเนินมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก

'ภูเก็ต' จับตาสถานการณ์ 24 ชม. หลังฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะเลหนุนสูง

งานประชาสัมพันธ์เทศบาลนครภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา นายศุภโชค ละอองเพชร นายสุทธิพันธ์ สกุลเทพ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต

รุกฆาต! กลุ่มคนปริศนา ยื่นกกต.ส่งศาลสอยครม.อิ๊งค์ยกคณะ ระบุแถลงนโยบายขัดรธน. 162

กลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า คณะนิติชน-เชิดชูธรรม ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และรัฐมนตรีทุกคนในคณะ

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 3 พันล้าน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นายกฯกำชับลดขั้นตอน ให้เงินถึงมือปชช.เร็วที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุมครม. เห็นตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบประจำปี 2567 งบ

สัมผัสบรรยากาศสุดชิลประสบการณ์พักผ่อนที่ไม่เหมือนใครที่ Beyond KATA Resort & Hotel

บียอนด์ กะตะ รีสอร์ท หนึ่งในรีสอร์ทสุดคลาสสิกริมหาดกะตะ ซึ่งหาดนี้ถือเป็นหาดที่สวยติด 1 ใน 3 ของจังหวัดภูเก็ต รีสอร์ทแห่งนี้เป็นหนึ่งในเครือของ Beyond โดยมีคอนเซปต์สุดปัง ”SENSE OF SEA” ที่จะสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ และสัมผัส ความรู้สึกที่มีต่อท้องทะเล ด้านหน้ารีสอร์ทจะมีลานสนามหญ้ากว้างๆ ติดริมหาด พร้อมวิวทะเลอันดามันที่สวยงามเหมาะกับสาวๆนั่งชิวเพื่อทำคอนเท้นท์อัพลงโซเชียลเป็นอย่างมาก พร้อมที่พักสุดคลาสสิกและสิ่งอำนวยความสะดวก แค่ได้ยินคอนเซปต์ยังจึ้งขนาดนี้พลาดไม่ได้แล้ว เตรียมเก็บกระเป๋าไปเข้าพักกันได้เลย! ในส่วนของที่พักติดหน้าหาด รีสอร์ทมีห้องพักหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นห้องมีวิวทะเลหรือจะมีสระว่ายน้ำผ่านหน้าห้องพักพร้อมถ่ายรูปอัพลงโซเชียลเกร๋ๆได้ทั้งวัน โดยวันนี้จะมาแนะนำ ห้อง Pool Access เป็นห้องที่มีระเบียงส่วนตัวพร้อมสระว่ายน้ำหน้าห้อง อีกทั้งยังมีมุมจากุซซี่ที่สามารถลงไปแช่ตัวเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่คุณต้องการ สิ่งอำนวยความสะดวกครบจบในห้องเดียว ดีขนาดนี้ ไม่มาพักไม่ได้แล้ว เมื่อออกมาตรงลานริมหาด ทางรีสอร์ทจึงมีบริการ “Beach Picnic” เป็นการจัดเซต Light meal ประกอบไปด้วย ของหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม ไวน์ และ พิซซ่าเตาถ่านอีกหนึ่งถาด