กองทัพเรือเร่งช่วยเหลือประชาชนรับมือมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน

กองทัพเรือ เตรียมกำลังรับมือมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สายด่วน 1696

9 ต.ค.65 – พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพ (ศบภ.ฐท.กท.) ได้เตรียมกำลังรับมือกับมวลน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน รวมไปถึงฝนจากร่องมรสุม ในช่วงเดือน ตุลาคม 2565 โดยได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมประสาน กรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ ในการวิเคราะห์ระดับน้ำจากปัจจัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ยังได้ประสานข้อมูลน้ำกับทางเขต และชุมชน เพื่อให้ทราบปัญหาแท้จริง ตลอดจน จัดทีมเดินเท้า ออกสำรวจพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อได้ข้อมูลที่แม่นยำ มาวางแผนในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ในการป้องกันน้ำท่วมครั้งนี้ ศบภ.ฐท.กท. ได้ร่วมกับทาง กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะ เขตบางกอกน้อย และบางกอกใหญ่ สนับสนุนกำลังพล เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการอุด เสริม เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเป็นงานที่ยาก เนื่องจากพื้นที่เสี่ยงมีจำนวนมาก และเกิดช่องโหว่ใหม่ขึ้นตลอดเวลา แต่กองทัพเรือ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก และได้ระดมทรัพยากรจากหน่วยต่างๆ มาสนับสนุนทางอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ไปประจำอยู่ตามพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้ทันทีโดยไม่ต้องร้องขอ ซึ่งเป็นชุดที่มีขีดความสามารถ ทั้งในการทำคันกระสอบทราย สูบน้ำ ช่วยลำเลียงสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพผู้ป่วย คนชรา การลำเลียงด้วยเรือท้องแบน รวมไปถึงการแจกถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการยังชีพ แก่ผู้ประสบภัยที่ไม่สามารถดำรงชีวิตตามปกติ

นอกจากนี้ กองทัพเรือ ยังได้จัดกำลังเสริม ทั้งยุทโธปกรณ์หนัก เครื่องผลักดันน้ำ รวมถึง กำลังพล ไว้อีกจำนวนมาก พร้อมตลอดเวลา ในการเข้าไปเสริมการปฏิบัติ สามารถช่วยเหลือประชาชนได้โดยทันที เมื่อได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ

สำหรับ ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน สามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ ได้ที่สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก 60-70 % ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย แ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

อุตุฯ เตือนมรสุมพาดผ่าน ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนัก 58 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบน

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่