นายกฯ เกาะติดน้ำท่วม สั่งผู้ว่าฯดูแลการพร่องน้ำ ทำความเข้าใจประชาชน

5 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่จ.อุบลราชธานี และจ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 4 ต.ค. และจะลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 6 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ได้ระบุว่าในขณะนี้ปริมาณน้ำฝนอาจจะมีตกลงมาเพิ่มเติม และน้ำจากภาคเหนือจะเติมลงมาเพิ่ม ทำให้มีน้ำสะสมจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้เพิ่มเติมเครื่องมือและเครื่องจักรเพื่อเสริมให้การระบายน้ำในคูคลอง และเขตพื้นที่เศรษฐกิจให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังกำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้เร่งติดตามการพร่องน้ำในที่พื้นที่ต่างๆ และดำเนินการตามมาตรการที่ซักซ้อมไว้ รวมถึงการพิจารณามาตรการที่จะสามารถเพิ่มเติม หากมีข้อใดที่ยังเป็นอุปสรรคให้แจ้งมายังส่วนกลาง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

นายอนุชา กล่าวว่า ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้สั่งให้ช่วยเหลือประชาชน ในกลุ่มผู้ที่ประสบภัยที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านเรือน ในเขตพื้นที่น้ำท่วม ที่อาจจะเป็นอันตราย โดยให้ช่วยเหลือออกมาจากบริเวณดังกล่าว และให้พำนักอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือตามแผนการเยียวยาหลังน้ำลด และสั่งให้ดูแลกลุ่มผู้เปราะบาง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เข้าไปซ่อมแซมสถานที่สาธารณะ สะพาน และถนน ให้กลับคืนสภาพการใช้งานโดยเร็ว ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมให้เฝ้าวัง วัดวาอาราม โบราณสถานต่างๆ ไม่ให้เสี่ยงต่อการชำรุด หรือเสียหายจากน้ำท่วม โดยให้เน้นเรื่องการป้องกัน และดูแลชุมชน และบ้านเรือนบริเวณรอบโบราณสถานนั้นด้วย นอกจากนี้นายกฯ ยังได้ขอบคุณภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย

นายอนุชา กล่าวว่า ส่วนเรื่องการพร่องน้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ นายกฯ ได้สั่งให้บูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานอย่างเต็มที่ รวมถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ในการระบายน้ำและการผันน้ำเข้าพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดเรื่องการทำงานของรัฐ เพื่อแก้ไขน้ำท่วม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน