ชัยนาท อ่วม! น้ำทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ

30 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในช่วง 2 วันมานี้ เขื่อนเจ้าพระยา ได้เพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันไดอย่างรวดเร็ว จากอัตรา 2,100 ขึ้นไปเป็น 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้กระแสน้ำที่ไหลผ่าน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ไหลแรงและสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมีฝนตกในพื้นที่ ทำให้แนวกระสอบทรายกั้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ ม.1 - ม.5 ต.หาดอาษา อ.สรรพยา ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำได้ น้ำได้ล้นคันกระสอบทรายและพังทลายหลายจุด แม้ชาวบ้านและทหารจะช่วยกันซ่อมแซมตลอดทั้งวันทั้งคืน แต่ก็เอาไม่อยู่ น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านหลายร้อยหลังคาเรือน

ส่วนที่ ม.5 บ้านงิ้ว ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา ถูกน้ำท่วมแล้วเกือบทั้งหมู่บ้าน ระดับน้ำท่วมสูง 30-60 เซนติเมตร บางจุดท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ถนนทางเข้าวัดมะปราง ถูกน้ำท่วมสูง 20-60 เซนติเมตร และยังสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับที่ ม.4 บ้านท้องคุ้ง ต.โพนางดำออก น้ำยังหลากเข้าท่วมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของ ยานพาหนะ เครื่องยนต์การเกษตร และสัตว์เลี้ยง เช่น ไก่พื้นเมือง วัว ควาย หนีน้ำขึ้นไปไว้ริมถนนคลองมหาราช ส่วนคนที่มีบ้านชั้นเดียว น้ำท่วมบ้านไปครึ่งหลังแล้ว ต้องขนของอพยพหนีน้ำกันตั้งแต่ตี 4 ขึ้นไปอยู่เพิงพักริมถนนคลองมหาราช ที่สร้างไว้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว

นางเพชรรัตน์ พลับพา อายุ 50 ปี ชาวบ้าน ม.4 ต.โพนางดำออก บอกว่า ตื่นมาตอนตี 3 ยังไม่เห็นน้ำ แต่พอตี 4 น้ำไหลเข้าบ้านมาอย่างรวดเร็ว จึงรีบขนของหนีน้ำ ออกมาไว้ที่เพิงพักริมถนนที่ตนสร้างไว้ แต่น้ำขึ้นเร็วมาก ขนของคนเดียวไม่ไหว ต้องโทรศัพท์ไปตามพี่ชายมาช่วยยกตู้เย็นตู้กับข้าว จึงหนีน้ำออกมาได้ทัน แต่บ้านของพ่อแม่ เก็บของไม่ทัน เพราะอยู่กันเฉพาะคนแก่ จึงปล่อยให้ของบางส่วนจมน้ำเสียหายไป

ส่วน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนางดำออก ก็ถูกน้ำท่วมแล้วเช่นกัน โดยบริเวณชั้นล่างของอาคาร และบ้านพักเจ้าหน้าที่ มีน้ำท่วมสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร แต่เจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายอุปกรณ์การแพทย์และเวชภัณฑ์บางส่วนหนีน้ำขึ้นไปไว้บนชั้นสอง และบางส่วนนำออกไปไว้ริมถนนคลองมหาราช เพื่อเตรียมตั้งเต้นท์เป็นจุดบริการตรวจรักษาประชาชน รวมทั้งจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตระเวนไปตรวจสุขภาพ นำยาทาน้ำกัดเท้า ยาแก้เครียด ยาแก้ปวดขัดยอก ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม

ขณะที่ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพนางดำออก ออกติดตั้งเดินสายไฟฟ้า เพื่อให้ประชาชนที่หนีน้ำขึ้นไปอาศัยเพิง พักริมถนนคลองมหาราช ได้มีไฟฟ้าใช้ และกำลังเร่งดำเนินการจัดเตรียมถังบรรจุน้ำสะอาด และห้องส้วม ให้ประชาชนไว้ใช้งาน ในช่วงที่ต้องหนีน้ำขึ้นมานอนริมถนน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน