'ประมงพื้นบ้าน' จี้ 'บิ๊กป้อม' สั่งรมว.เกษตรฯออกประกาศคุ้มครองสัตว์น้ำวัยอ่อน

28 ก.ย.2565 - นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พรุ่งนี้ (29 ก.ย.) ท่านประวิตรสั่งให้​ พล.ต.ท.ไกรบุญ​ ทรวดทรง​ ผช.ผบ.ตร​ มาประชุมกับสมาพันธ์ในเวลา 14.00 น.วันที่ 29 กันยายน 2565 ….และในวันที่30กันยาท่านจะนั่งหัวโต๊ะในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ

ถ้าผมเป็นท่านประวิตรและเห็นแก่เกษตรกรที่เป็นชาวประมงพื้นบ้านซึ่งเป็นเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพในพื้นที่ชายฝั่งใน22จังหวัดของประเทศ (ซึ่งคิดเป็น85%ของผู้ที่มีอาชีพประมงทั้งประเทศ)ผมจะสั่งการดังนี้…

1.ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯรีบออกประกาศกระทรวงตามมาตรา57ของพรก.ประมงภายใน7วันเพราะจะเป็นการปกป้องคุ้มครองพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนไม่ให้ถูกทำลายอีกต่อไป(ถ้าไม่ทำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง)

2.ให้ประกาศเขตทะเลชายฝั่งเป็น12ไมล์ทะเลทุกจังหวัด

3.ให้ยุติการทำประมงที่ใช้แสงไฟประกอบการทำประมงทุกชนิด (ด้วยว่าการทำประมงที่ประกอบแสงไฟเป็นการทำลายพันธ์สัตว์น้ำวัยอ่อนที่รุนแรง ลูกปลาทูตัวเล็กๆที่นำมาต้มตากขายกันเกลื่อนเมืองนั้นคือผลผลิตของการทำประมงด้วยแสงไฟ)

4.ให้หยุดการทำประมงอวนลากคู่ให้ทำการประมงเพียงอวนลากเดี่ยวโดยให้มีการขยายตาอวนก้นถุงเป็น10ซม.และให้ทำการประมงนอกเขตทะเลชายฝั่ง(คือนอกเขต12ไมล์ทะเลเท่านั้น)….
นี่คือโอกาสของท่านแล้วนะครับ ที่จะใช้อำนาจหน้าที่ทำเพื่อคนส่วนใหญ่/เพื่อคนกินปลา/เพื่อสร้างรูปธรรมของความมั่นคงทางอาหารให้กับลูกหลานและสังคมไทย…
พรุ่งนี้จะรอฟังคำสั่งการของท่านในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ….

#หยุดการทำลายพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อน #หยุดการทำประมงที่ทำลายล้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

ถกเดือด! กมธ. ไล่บี้กรมประมงให้คำตอบต้นตอแพร่ระบาด 'ปลาหมอคางดำ'

ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในราชอาณาจักรไท

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก