รัฐบาลยันมี กม.ดูแลกัญชาอยู่ ย้ำหากสูบที่สาธารณะหรือโรงเรียนโดน 'ปรับ-คุก' แน่

รัฐบาลย้ำเตือนกฎหมายควบคุมการใช้กัญชายังมีอยู่ ห้ามสูบทั้งในโรงเรียน-ที่สาธารณะ ชี้ขายให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท

28 ก.ย.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ได้ปรากฏกรณีมีกลุ่มนักเรียนสูบกัญชาในโรงเรียน และขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปดำเนินการตามข้อกฎหมายแล้วนั้น ขอย้ำเตือนทั้งกลุ่มเยาวชน ผู้ครอบครองและขายส่วนของกัญชา ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งว่า แม้ปัจจุบันพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง จะยังไม่มีผลบังคับ แต่มีกฎหมายควบคุมให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสม ตรงตามนโยบายที่รัฐบาลสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ ให้ประชาชนใช้เพื่อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ และการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับกฎหมายที่ควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ในปัจจุบันอยู่ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 มีข้อกำหนดในส่วนการห้ามจำหน่ายกัญชา กัญชงให้แก่ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, สตรีมีครรภ์ หรือสตรีที่ให้นมบุตร หากฝ่าฝืนก็ต้องรับโทษตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 ได้ควบคุมไม่ให้มีการ สูบ เสพในที่สาธารณะทุกประเภท ซึ่งรวมถึงโรงเรียนด้วย โดยหากเจ้าหน้าที่แจ้งให้เลิก แต่ผู้สูบ เสพ ไม่เลิกจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“กรณีที่เกิดขึ้นที่ผู้สูบกัญชาเป็นเยาวชนซึ่งมีการซื้อมาจากตลาดนั้น เป็นกรณีฝ่าฝืนกฎหมายในส่วนที่ห้ามขายกัญชา กัญชงให้แก่เยาวชนที่อายุต่ำว่า 20 ปี เช่นนี้ถือว่าผู้ขายมีความผิด ส่วนที่มีการสูบกัญชาในเขตโรงเรียนถือว่าเป็นสถานที่สาธารณะ ซึ่งประกาศสาธารณสุขระบุห้ามไว้ หากเจ้าหน้าที่ตักเตือนแล้วยังกระทำอีกก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ขอย้ำว่าปัจจุบันมีกฎหมายควบคุมการใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างเหมาะสม การที่กัญชา กัญชงไม่อยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษแล้วไม่ได้หมายความว่าบุคคลใด จะใช้กัญชาเพื่อการใด ในสถานที่ใดก็ได้ และรัฐบาลไม่สนับสนุนการใช้กัญชา กัญชงเพื่อการสันทนาการ”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.