'บิ๊กป้อม' นั่งหัวโต๊ะประชุมที่ดินแห่งชาติสั่งเร่งช่วยเหลือ 'เกษตรกร-ผู้ยากไร้'

บิ๊กป้อมถก 'คทช.' เร่งรัดที่ทำกินให้ชาวบ้าน อนุมัติแผนจัดการที่ดินปี 2566-70 มุ่งช่วยเหลือเกษตรกร-ผู้ยากไร้ ให้อยู่ดีกินดีสืบต่อลูกหลาน

22 ก.ย.2565 - ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ครั้งที่ 3/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้ารายงานของคณะกรรมการฯในภาพรวมผลการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนห้วงปี 2558-2565 เป็นไปตามแผนงาน ซึ่งได้มีการจัดหาที่ดินโดยกำหนดเป้าหมายไว้ 1,483 พื้นที่ 70 จังหวัด และได้ดำเนินการจัดคนเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินแล้ว 75,869 ราย เนื้อที่ 520,094 ไร่ ใน 336 พื้นที่ รวมทั้งผลการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด จำนวนทั้งสิ้น 271 พื้นที่ 65 จังหวัด มีราษฎรเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ จำนวน 49,062 ราย

จากนั้น คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเห็นชอบหลักเกณฑ์ การมอบหมายหน่วยงานตามผลการจำแนกการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยแบ่งออกเป็น 4ประเภท ได้แก่ 1.ประเภทพื้นที่ป่าไม้ :ให้กรมป่าไม้ดำเนินการ 2.ประเภทพื้นที่ป่าชายเลน :ให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดำเนินการ 3.ประเภทพื้นที่เกษตรกรรม (พื้นที่ปลูกพืช, ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์, สระน้ำ, ทุ่งหญ้าและไม้ละเมาะ, พื้นที่ลุ่ม, ลานตากพืชผลทางการเกษตร) : ให้ ส.ป.ก. ดำเนินการ และ 4.ประเภทพื้นที่ชุมชนและ/หรือพื้นที่ที่ถูกใช้ประโยชน์ โดยกิจกรรมนอกเหนือหน้าที่รับผิดชอบของ ส.ป.ก.(พื้นที่สวนราชการใช้ประโยชน์, พื้นที่โรงงานอุตสาหกรรม, ปั๊มน้ำมัน, พื้นที่โล่งที่ล้อมรอบด้วยพื้นที่ชุมชน เป็นต้น) :ให้กรมธนารักษ์ ดำเนินการ และเห็นชอบการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่ป่าไม้ถาวร เพื่อแก้ปัญหาการอยู่อาศัยโดยการนำมาจัดที่ดินทำกินตามนโยบาย คทช. รวมทั้งเห็นชอบ(ร่าง)แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการที่ดิน และทรัพยากรดินของประเทศ(พ.ศ.2566-2570) เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายและแผนการบริหารจัดการฯ ระยะแรก (5ปี) สามารถดำเนินการได้ทันตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

พล.อ.ประวิตร ยังกำชับคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กำกับติดตามเรื่องที่ผ่านความเห็นชอบแล้วในวันนี้ และเร่งรัดหน่วยงานที่รับผิดชอบให้นำแผนงานไปสู่การปฏิบัติ ให้เป็นรูปธรรมภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกร และผู้ยากไร้ ให้อยู่ดีกินดี อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมสร้างการมีส่วนร่วม การรับรู้ และความเข้าใจให้แก่ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

‘ลูกเหลิม’ไขก๊อกพท.

"เศรษฐา" อ้อน "บิ๊กป้อม" ร่วมดินเนอร์ 15 ก.ค. ที่โฟร์ซีซั่นส์ มาให้คำแนะนำ "อิ๊งค์"   ไม่อยากให้ "วัน" ไขก๊อกสมาชิก