ศปก.ศบค. ห่วงลอยกระทง ย้ำมาตรการรัดกุม พอใจตัวเลขนักท่องเที่ยวติดเชื้อน้อย

10 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.)ให้สัมภาษณ์สถานการณ์ของโควิด-19ภายหลังมีการเปิดประเทศมาระยะหนึ่ง ว่าสถานการณ์เป็นไปอย่างน่าพอใจ เมื่อถามว่ามีอะไรที่ต้องปรับเพิ่มเติมเพื่อรองรับสเต็ปต่อไปหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า วันนี้ (10 พ.ย.)ในที่ประชุมจะมีการพิจารณาถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยอาจจะต้องมีการปรับพื้นที่สีของจังหวัดจากเข้มงวดสูงสุด เป็นควบคุมสูงสุดธรรมดา ซึ่งจะเป็นลักษณะของการผ่อนคลายขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่มีคัตเตอร์ใหม่เกิดขึ้นโดยเฉพาะจากการบุญ งานกฐินจะมีผลต่อการปรับสีของพื้นที่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มี ซึ่งตัวเลขจะปรากฏให้กระทรวงสาธารณสุขได้เห็น และกระทรวงสาธารณสุขจะประเมิน

เมื่อถามว่าจะมีจังหวัดใดที่จะถูกปรับให้เข้มขึ้นหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มีทางจังหวัดจะพิจารณาพื้นที่ตัวเองแล้วส่งข้อมูลมาให้ศปก.ศบค.พิจารณาอีกครั้ง ส่วนสถานการณ์ในสามจังหวัดภาคใต้เท่าที่ดูตัวเลขระดับพื้นที่ยังคงเดิมอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงงานประเพณีลอยกระทงที่จะมีการเปิดให้จัดงานกันทุกพื้นที่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า งานประเพณีอะไรที่มีการรวมคนกันทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะคุณหมอแต่เราดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนมีการประเมินหลายครั้ง ให้ทางจังหวัดซึ่งมีไม่กี่จังหวัดที่จะจัดงานได้นำข้อมูลและมาตรการต่างๆมานำเสนอ ซึ่งที่ประชุมก็เห็นว่าเป็นมาตรการที่รอบคอบรัดกุมและผู้ว่าราชการจังหวัดเองก็ยืนยันว่าได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัดนั้นๆอย่างดี

เมื่อถามว่าในการประชุมครั้งต่อไปจะมีการพิจารณาเปิดให้ประชาชนสามารถนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านเป็นปกติได้หรือยัง พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ถ้าตามเงื่อนไขที่ได้ออกไปแล้วในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 4 จังหวัดกับอีกบางพื้นที่ใน 13 จังหวัด ได้อนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ปกติ ขึ้นอยู่กับพื้นที่นั้นๆ ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่จะมีการประเมินพฤติกรรมและสถานการณ์ในพื้นที่ และกำหนดกฎเกณฑ์เพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อประชาชนโดยทั่วไป โดยผู้ประกอบการมีความแข็งแรงพอที่จะดำเนินธุรกิจได้โดยไม่ล้มหรือถูกสั่งให้หยุด ตรงนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญจึงอยากทำความเข้าใจว่า มาตรการที่ห้ามไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ของ SHA หรือSHA Plus ความจริงเราไม่ได้กีดกันหรือไปทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน เราทำเพื่อให้ผู้ประกอบการเปิดกิจการได้ต่อเนื่องไม่ต้องเปิดแล้วหยุด และที่สำคัญจะต้องไม่กระทบต่อชีวิตประชาชนทั่วไปที่เข้าไปใช้ในสถานประกอบการนั้นๆ

เมื่อถามว่าการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 12 พ.ย. มีการผ่อนคลายกิจกรรมการเพิ่มขึ้นหรือไม่ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ความจริงเราผ่อนคลายมาเยอะแล้ว ยกเว้นจังหวัดที่จัดอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจำเป็นต้องจำกัดไว้ก่อนแต่จังหวัดไหนที่ประเมินแล้วมีมาตรฐานผ่านก็จะขยับดีขึ้นมาเรื่อยๆ ผู้สื่อข่าวถามว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อเมื่อเทียบกับปริมาณที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยที่ประชุมพอใจตัวเลขเหล่านี้หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า พอใจ ถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการจะต้องรัดกุมต่อเนื่องแต่สิ่งที่นายกฯ กังวลและกำชับให้ศปก.ศบค.ช่วยกันหาทางแก้ไขก็คือความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ซึ่งเรากำลังดำเนินการอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองเลขาฯสมช. รอตรวจสอบอาจมีหนอนบ่อนไส้ เหตุปล้นปืน-เผาบ้านพักป่าไม้ฮาลาบาลา

นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุคนร้ายพร้อมอาวุธปืนครบมือ บุกจับตัวเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา อ.แว้ง จ.นราธิวาส จับมัดมือมัดเท้า และเผาบ้านพัก

ครม. รับทราบการเปิด ขยายเวลา และปิดจุดผ่านแดนระหว่างประเทศ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีรับทราบการดำเนินการเกี่ยวกับการเปิด การขยายเวลา และการปิดจุดผ่านแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ

'โรม' กระทุ้ง สมช. ควรมีบทบาทกว่านี้ ทำงานเชิงรุก แก้ปัญหาความมั่นคง

ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสมช. และผู้บริหาร สมช.

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา