'ฮุนมาเน็ต' พบ 'บิ๊กตู่' กระชับสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ด้านการทหาร เห็นพ้องแก้ปัญหาอย่างสันติ


“ฮุนมาเน็ต”พบ”บิ๊กตู่”กระชับสัมพันธ์ ไทย- กัมพูชา หารือสถานการณ์ในเมียนม่า-ทะเลจีนใต้-ยูเครน-ช่องแคบไต้หวัน เห็นพ้องร่วมมือใช้ความอดทนอดกลั้น แก้ปัญหาอย่างสันติ

20 ก.ย.2565 - พ.อ.จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษก กห. เปิดเผยว่า เมื่อ 20 ก.ย.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พลโท ฮุน มาเนต รอง ผบ.ทสส.และ ผบ.ทบ.ราชอาณาจักรกัมพูชา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ศาลาว่าการกลาโหม

โดย รมว.กห.ได้กล่าวถึง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และกัมพูชา ที่มีความใกล้ชิดมายาวนาน กว่า 72 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ปัจจุบันความสัมพันธ์อยู่ในระดับดีมาก มีความร่วมมือด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ การพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหาร กองทัพของทั้ง 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในทุกระดับ ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนการเยือน การฝึกศึกษาทางทหาร กลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงในระดับต่างๆด้านการศึกษาทางทหาร ได้มีการแลกเปลี่ยน ที่นั่งศึกษาในหลักสูตรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ด้าน ความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาเซียน (ADMM) และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศ คู่เจรจา(ADMM-Plus) กระทรวงกลาโหมไทย พร้อมสนับสนุนการเป็นประธานของกระทรวงกลาโหมกัมพูชาอย่างเต็มที่ และขอขอบคุณ สำหรับการสนับสนุนความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมADMM ที่ กระทรวงกลาโหมไทย เป็นผู้ริเริ่มประกอบด้วย

1.บทบาทของฝ่ายทหารอาเซียนในการสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดน
2.ความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมอาเซียน กับองค์กรภาคประชาสังคม และ
3.แนวทางการพัฒนาศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนให้เป็นองค์กรระหว่างประเทศ อย่างสมบูรณ์

และขอแสดงความยินดีสำหรับการเป็นประธานร่วมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้าน การปฎิบัติการทุ่นระเบิด เพื่อมนุษยธรรม ภายใต้กรอบการประชุม ADMM-Plus ของกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กับกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งไทยยินดีสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งตรงกับเป้าหมายหลักของกัมพูชาที่จะทำให้ทุ่นระเบิดตามแนวชายแดน กว่า 2,000กิโลเมตร หมดไปโดยเร็ว

สำหรับสถานการณ์ในเมียนม่า,ในทะเลจีนใต้,ในยูเครน และสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันทั้งไทยและกัมพูชา ต่างเห็นตรงกันว่า ทุกฝ่ายจะต้องใช้ความอดทนอดกลั้นพยายามทุกวิธีการเพื่อให้เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี อันจะนำมาซึ่งเสถียรภาพของภูมิภาคโดยรวม

ขอขอบคุณการร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันนี้ ที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ในด้านการทหาร กระทรวงกลาโหม และกองทัพทั้ง 2 ประเทศ จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมืออย่างเต็มศักยภาพต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

ยกล็อต! 'บิ๊กทิน' เซ็นยกเลิก 25 คำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาส่วนตัวรมว.กลาโหม 44 คน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้เซ็นคำสั่ง ยกเลิกที่ปรึกษาส่วนตัว รมว.กลาโหม จำนวน 25 คำสั่ง 44 คน