ส.ส.เชียงใหม่ เพื่อไทย ห่วงปัญหาโควิด-ฝุ่นพิษในพื้นที่แนวโน้มพุ่ง กระทบท่องเที่ยวชะงัก

ส.ส.เชียงใหม่ พท. เรียกร้องรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน – เพิ่มจุดตรวจเชื้อ หลังโควิดระบาดหนักอันดับ 2 ของประเทศ จ่อ ดันร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสภา หวังช่วยแก้ปัญหา PM 2.5 เป็นรูปธรรม

10 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม นายวิทยา ทรงคำ นายศรีเรศ โกฎคำลือ และน.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ร่วมกันแถลงถึงกรณีการแก้ปัญหาโควิด 19 การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ปัญหาใน จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เพราะถูกปัญหาเศรษฐกิจมากดทับเพิ่ม ราคาข้าว และสินค้าเกษตรตกต่ำจนอยู่ไม่ได้ แม้มีการประกาศเปิดประเทศ แต่สถานการณ์การท่องเที่ยวยังไม่ดีขึ้น ชีวิตของคนเชียงใหม่ตกอยู่ในความเดือดร้อน โดยเฉพาะปัญหาโควิด มีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับสองของประเทศ ไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง ที่ผ่านมาเรียกร้องเรื่องการฉีดวัคซีน และเพิ่มจุดตรวจเชื้อมาตลอด แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ครอบคลุม จำนวนผู้ป่วยใน จ.เชียงใหม่ กำลังจะล้นเกินกำลังที่จังหวัดจะรับได้ แต่ภาครัฐยังไม่ดำเนินการใดๆให้เป็นรูปธรรม

นายจักรพลกล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาของประเทศมาตลอด โดยเฉพาะพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้ยินว่ากทม. ประกาศเตรียมรับมือปัญหา PM 2.5 ที่จะทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหน้าหนาว พรรคเพื่อไทยได้ตระหนักถึงลมหายใจที่บริสุทธิ์อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน พรรคพยายามผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอากาศมาตลอด แต่เห็นได้ว่างบประมาณ 2563 – 64 ถูกละเลย ในอดีตเคยมีการเสนอร่างกฎหมาย2 ฉบับ แต่ถูกตีตก อย่างไรก็ดีพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอร่างพรบ.อากาศสะอาดเพื่อสิทธิประชาชนขั้นพื้นฐาน เข้าสภาหวังว่าจะได้รับการผลักดันและผ่าน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยรวม

นางทัศนีย์กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของ จ.เชียงใหม่ ในเดือน พ.ย.สูงมากกว่าเดือน ก.ย. ถึง 9 เท่า เพียงแค่เดือนเดียวมีผู้ติดเชื้อ 12,000 ราย แม้ว่าจะมีประชาชนฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว 77.55% แต่มีการฉีดวัคซีนเข็มที่สองเพียง 39.76% เท่านั้น จึงต้องมีการระดมฉีดให้มากขึ้น และเพิ่มสถานที่ฉีดแบบวอล์กอินให้กับประชาชนทั่วไป รวมถึงแจกชุดตรวจเอทีเคแบบวอล์กอินด้วยเช่นกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และสร้างความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ตอนนี้ จ.เชียงใหม่ ประชาชนแทบไม่มีรายได้เข้ากระเป๋า และหากเราหยุดโควิด - 19 ไม่ได้ อย่าหวังว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' ย้อนเกล็ด 'เด็จพี่' ขยันร้องบิ๊กป้อม แต่ไม่ตามตัว สส.เพื่อไทย คดีตากใบ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย ติดตามการขาดประชุมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

'ไพบูลย์' ปูดข่าวยุบพรรคเพื่อไทย ให้จับตาดูหลัง 10 ต.ค.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวว่าจะเกิดปัญหากับพรรคการเมือง ที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เป็นสมาชิกพรรค หรือที่รับใบสั่งกับแกนนำมาร้องเรียนจนมั่วไปหมด ซึ่งตนเองทราบจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อได้

'ไพบูลย์' แจ้งความแล้ว ลุยเอาผิด 'เด็จพี่' ฝ่าฝืนประกาศ คปค. ห้ามดักฟัง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ร้องตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. รวมถึงขอข้อมูลส่วนตัวว่า ตนเกรงว่านายพร้อมพงศ์ จะไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย

'เพื่อไทย' ดิ้นแก้รธน.ทั้งฉบับ เรียกหัวหน้าพรรครัฐบาลหาทางออก ปัดกดดัน สว.บ้านใหญ่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภามีแนวโน้มที่จะแก้ไขร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ โดยให้ฟื้นใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น (double majority)

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.