แบบจำลองชี้พายุถล่มไทย 28-29 ก.ย. ผู้เชี่ยวชาญฯ เตือนรับมือน้ำท่วม-น้ำป่า

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ เตือนพายุถล่มไทย เตรียมรับมือการเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ

19 ก.ย.2565-นายชวลิต จันทรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ โพสต์เฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat ระบุว่า จากแบบจำลองภูมิอากาศ ของ Windy มีโอกาสสูงที่จะมีพายุเข้ามาถึงประเทศไทยในช่วงประมาณ 28 ถึง 29 กันยายน 2565  ต้องติดตามให้ใกล้ชิดต่อไป

โดยที่: 21 ก.ย. 2565 มีแนวโน้มที่จะมีการก่อตัวของพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก โดยจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตก  . . 24 ถึง 25 ก.ย. อาจจะเคลื่อนที่ผ่าน ชายทะเล ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์ หากผ่านมาได้ก็จะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกอย่างต่อเนื่อง  . . 26 ถึง 27 ก.ย. จะทำให้ฝนตกหนักมาก บนเกาะไหหลำ  . . หากเป็นในแนวนี้ ก็จะมีโอกาสสูงมากที่จะเข้าสู่ ประเทศไทย  . . 27 ก.ย. อาจจะทำให้ฝนตกหนักในภาพอีสานตอนบน  . . 28 ก.ย. อาจจะทำให้ฝนตกหนักในภาคเหนือ  ซึ่งจะมีผลดี ทำให้มีน้ำไหลเข้าเก็บกักในอ่างเก็บน้ำได้มาก

“โดยต้องเตรียมรับมือกับการเกิดน้ำป่าไหลหลาก หรือ ดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา และน้ำท่วม ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และในพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล  และ อาจจะมีน้ำล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่สองตลิ่งลำน้ำต่างๆ ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ