‘หญิงหน่อย-ศิธา’ แนะ ‘ชัชชาติ’ สร้างความร่วมมือทุกฝ่าย แก้ปัญหาน้ำท่วม

‘สุดารัตน์-ศิธา’ ลุยสายไหม จัดโครงการ สู้ภัยน้ำท่วม ฝากผู้ว่าฯกทม.สร้างความร่วมมือทุกฝ่าย แนะใช้คลองบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ

18 ก.ย.2565-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค ดร.สมชาย เวสารัชตระกูล รองเลขาธิการพรรค และว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตสายไหม และดร.รัตติกาล แก้วเกิดมี ส.ก.เขตสายไหม จัดโครงการไทยสร้างไทยสู้ภัยน้ำท่วม มอบข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับพี่น้องประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ชุมชนเพิ่มสินถมยา ซอย เพิ่มสิน 1 และหมู่บ้านเอื้ออาทรบางเขน (คลองถนน) บ้านเอื้ออาทรคลองถนนบางเขน

น.ต.ศิธา กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนชาวสายไหมว่า ตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 เป็นต้นมา น้ำท่วมครั้งนี้ได้รับผลกระทบหนักสุด โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนชุมชนริมคลอง ที่ไม่คาดคิดว่าน้ำจะท่วมเข้ามาในบ้าน จึงไม่ได้เตรียมการขนย้ายข้าวของ ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก การบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพฯ มีจำนวนคลองเยอะมาก มีคลองยาวกว่า 2,600 กิโลเมตร ซึ่งหากสามารถใช้คลองระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นโอกาสที่ดีของคนกรุงเทพฯในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยพื้นที่เขตสายไหมมีคลองกว่า 30 คลอง ซึ่งในยุคคสช.ได้มีการการขยายคลองจาก 19 เมตร เป็น 38 เมตร แทนที่จะช่วยเรื่องการระบายน้ำไม่ให้ท่วมบ้านเรือนประชาชน แต่กลับเป็นแหล่งน้ำเน่าที่ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม โดยไม่สามารถระบายน้ำหรือใช้ประโยชน์อื่นใดได้ แถมยังส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านมากขึ้น

“ผู้ว่ากทม. ได้ทุ่มเททำงานให้คน กทม.เต็มที่ และประชาชนก็ได้สนับสนุนให้ผู้ว่าเข้ามาทำงานกันอย่างท่วมท้น เชื่อว่าผู้ว่าจะสามารถสร้างการมีส่วนร่วม จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ ทั้งการมีส่วนร่วมจากพี่น้องประชาชนในการไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง การประสานงานกับหน่วยงานข้างเคียงเช่นกรมชลประทาน รวมถึงความร่วมมือจากข้าราชการ กทม. ซึ่งเคยเสนอให้มีการทดสอบระบบ เพื่อป้องกันน้ำท่วม และให้มีการพร่องน้ำในลำคลองต่างๆ ทันที่ที่ได้รับการพยากรจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีฝนตกหนัก แต่ทาง กทม.อาจจะไม่เห็นด้วยกับตรงจุดนี้ เพราะเกรงว่าตลิ่งจะพัง ควรจะต้องซ่อมแซมให้ตลิ่งไม่พัง เมื่อมีการพร่องน้ำ เพื่อที่จะทำให้คลองเป็นประโยชน์ และโอกาสของคนกรุงเทพฯในการป้องกันน้ำท่วม ต้องยอมรับว่า มวลน้ำในครั้งนี้มีปริมาณมาก ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยกทม.หน่วยงานเดียว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

สุดเซ็ง! ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา อ.เมืองตราด น้ำท่วมสูง 60-80 ซม. นกตายไปกว่า 30 ตัว

ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา หมู่ 2 ต.วังกระแจะ. อ.เมือง จ.ตราด  ของนายเจษฎา บัวหาญ หรือกาย ซึ่งเป็นฟาร์มนกกระทาที่มีเลี้ยงเพื่อขายไข่ส่งขายในตลาดจังหวัดตราด