'เหยื่อทหารหื่น' ร้อง ผบ.ทบ. โดนต้นสังกัดซ้ำเติม ตั้ง กก. สอบทำเสื่อมเสีย

‘เหยื่อทหารหื่น’ ขอความเป็นธรรม ‘ผบ.ทบ.’ โดนต้นสังกัดตั้ง กก.สอบ ฐานปล่อยภาพว่อนเน็ต ทำหน่วยเสื่อมเสีย แต่ไม่เอาผิดคนก่อเหตุ เตรียมหาช่องร้องเรียน รมว.กลาโหม

16 ก.ย. 2565 – ที่กองบัญชาการกองทัพบก ผู้เสียหายจากกรณีถูกทหารยศสิบเอกคุกคามทางเพศ เหตุเกิดในหน่วยทหารแห่งหนึ่ง จ.กาญจนบุรี และที่บ้านพักส่วนตัว ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผ่านนายทหารปฏิการประจำสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ประกอบด้วย พ.อ.หญิงรพีพัทธ์ ตรีจิตรฐิติกุล และ พ.ท.หญิงปราถนา ชื่นครอบ เป็นผู้รับเรื่อง

โดย พ.อ.หญิงรพีพัทธ์ กล่าวยืนยันว่า ผบ.ทบ. ได้สั่งการมาโดยตรงให้ดูแลเรื่องดังกล่าวและให้ความเป็นธรรม ซึ่งในขั้นตอนนี้ถือเป็นการรับเรื่องร้องเรียนและจะส่งไปยังหน่วยต้นสังกัดชี้แจงให้ชัดเจนทุกข้อที่ร้องเรียนมา ส่วนเรื่องคดีความเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ทั้งนี้ได้ให้กำลังใจกับผู้เสียหายในฐานะที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน ที่ต้องอดทนและแข็งแกร่งต่อสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน

ด้าน นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ที่เดินทางมาพร้อมผู้เสียหายระบุว่า ได้นำประเด็นที่ผู้เสียหายรู้สึกกังวลใจมาร้องเรียนต่อกองทัพบก โดยเฉพาะกรณีที่อาจจะมีผู้ใหญ่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ และทำให้ผู้เสียหายเกิดความกังวลใจ

สำหรับกรณีที่ทหารยศสิบเอกที่ก่อเหตุได้รับการปล่อยตัวนั้น ไม่ได้รู้สึกกังวลใจ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังได้มีการประสานไปทางกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ผู้เสียหายเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยานแล้ว และขอเตือนว่าหากมีใครเข้ามาก้าวก่ายหรือคุกคามผู้เสียหายขอให้ระวังตัวไว้

ทัังนี้ยอมรับว่า ยังมีผู้เสียหายอีกหลายคนไม่กล้าออกมาแจ้งความ เรียกร้องความเป็นธรรม เพราะกลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้ใหญ่ในหน่วยทำให้ผู้เสียหายรู้สึกกังวลใจ และเจ้าหน้าที่ทหารในหน่วยไม่กล้าเข้ามาพูดคุยกับผู้เสียหาย เพราะกลัวจะได้รับผลกระทบไปด้วย

ส่วนกรณีที่มีคลิปเพิ่มเติมนั้น ไม่แน่ใจว่าจะสามารถเอาผิดกับผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ แต่เป็นคลิปที่แสดงให้เห็นว่าทหารยศสิบเอกคนนีัดูมีอิทธิพล ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องดูต่อไปว่ามีบุคคลอื่นในหน่วยที่เกี่ยวข้องกับนายทหารสิบเอกหรือไม่ด้วย ทั้งนี้อาจจะร้องเรียนกระทรวงกลาโหมตามลำดับชั้นต่อไปหากมีช่องทางที่สามารถดำเนินการได้แต่ในส่วนของกองทัพบกก็ถือว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการประสานงาน

ขณะที่ผู้เสียหาย กล่าวน้ำเสียงสั่นเครือว่า กองทัพบกให้ความสบายใจจากการรับร้องทุกข์ ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามขั้นตอนต่อไปทั้งนี้ยอมรับว่า ตั้งแต่เกิดเหตุสภาพจิตใจแย่มากเคยคิดอยากฆ่าตัวตาย ท้อแท้ ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ และเป็นผู้ถูกกระทำ แต่กลับถูกมองว่าเป็นผู้ทำให้หน่วยงานได้รับความเสียหาย แต่เมื่อได้รับการช่วยเหลือจากหลายฝ่ายก็มีกำลังใจมากขึ้น และต้องสู้เพื่อความยุติธรรม และสิทธิของผู้หญิง โดยรับว่าเจ้าหน้าที่ทหารมีหน่วยไม่มีใครกล้าคุย ส่วนใหญ่จะได้กำลังใจจากครอบครัวเท่านั้น นอกจากนี้มีผู้เสียหาย 3 คน ที่อยู่ภายในหน่วยมาปรึกษา แต่ไม่กล้าออกมาสู้เนื่องจากมีข้อจำกัด บางคนมีครอบครัวเป็นทหาร แต่โดยส่วนตัวเป็นพลเรือนจึงพร้อมต่อสู้

สำหรับหนังสือร้องเรียนของผู้เสียหาย ได้ขอให้ ผบ.ทบ.ตรวจสอบข้อเท็จพฤติการล่วงละเมิดทางเพศของนายทหารยศสิบเอก สังกัดมณฑลทหารบกที่ 17 จ.กาญชนบุรี ต่อพนักงานราชการหญิง ด้วยการบุกไปที่บ้านพักใช้กำลังปลุกปล้ำพยายามข่มขืนกระทำชำเรา และมีการต่อสู้ขัดขืนหนีรอดมาได้

เมื่อถามว่า ตอนถูกกระทำมีทหารที่อยู่ในนั้นรวมอยู่ในห้อง ซึ่งนั่งอยู่บนเก้าอี้ เขาได้ห้ามปรามหรือไม่ ผู้เสียหาย ระบุว่า ทุกคนพยายามห้ามปราม แต่ทุกคนก็กลัวผู้ก่อเหตุ จากนั้นได้ร้องเรียนให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ และทางผู้บังคับบัญชารับปากจะเรียกตัวทหารสิบเอกคนดังกล่าวมาขอขมา เอาผิดทางวินัย แต่ปรากฎว่าไม่มีการดำเนินการเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ จึงได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรลาดหญ้า

ในขณะที่ต้นสังกัด โดยผู้บังคับบัญชา ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้เสียหาย กรณีมีภาพหลุดของทหารสิบเอกที่กระทำความผิดถูกนำไปเผยแพร่ทางออนไลน์ทำให้หน่วยเสื่อมเสีย แต่ไม่ได้ตรวจสอบกรณีที่ผู้เสียหายถูกล่วงละเมิดทางเพศ จึงเข้ามาร้องเรียนกับกองทัพบก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

เอ๊ะยังไง! ’สุทิน’ ยังไม่เซ็นแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน รับซื้อแบบจีทูจีห้ามฟ้องร้อง

‘รมว.กลาโหม’ ระบุยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีนยังติดข้อกฎหมาย รับซื้อแบบจีทูจี ห้ามฟ้องร้อง ขณะนายกฯ สั่งละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ บอกไม่ได้ทัน’ยุคบิ๊กดุง’หรือไม่ มั่นใจเหล่าทัพพร้อมแจง กมธ.งบ 68 จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ ไม่มีอะไรซับซ้อน

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

ระเบิดไล่หลัง! 'ผบ.ทบ.' เยี่ยมทหารพราน 'บันนังสตา'

30 มิ.ย.2567 - พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชาจากกองทัพบก ยังคงตรวจเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่จังหวัดชายแดนใต้อย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลารับฟังการบรรยายสรุปติดตามผลการปฏิบัติงาน พร้อมมอบของบำรุงขวัญเพื่อเป็นกำลังใจให้กับกำลังพล โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4และคณะให้การต้อนรับ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ พร้อมทั้งเชื่อมั่นและมั่นใจในการทำงานของทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ “ในทุกวันหยุดถ้าไม่ติดภารกิจอะไรผมได้บอกทีมงานของผมว่า ไปเยี่ยมลูกน้องและผู้ปฏิบัติหน้าที่กัน เพราะวันทำงานปกติก็มีภารกิจต่อเนื่องอยู่แล้ว พวกท่านที่ทำงานอยู่ในพื้นที่และในสนามก็แทบไม่มีวันหยุด เพราะฉะนั้นการที่ผมได้มาก็รู้สึกมีความสุขเพราะได้มีการ พบปะพูดคุย ให้กำลังใจ รับรู้ข้อมูลในพื้นที่ เห็นพื้นที่ปฏิบัติการ ความเป็นอยู่ เพื่อนำไป แก้ไข เติมในสิ่งที่ขาด ผมมาที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 33 เป็นหน่วยสุดท้ายพวกท่านอย่าได้น้อยใจเพราะเราเชื่อมั่นว่า ท่านปฎิบัติหน้าที่ด้วยเข้มแข็ง ประสานงานกับ ทางจังหวัด อำเภอ เจ้าหน้าที่ ตร. ทำงานได้ และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงไม่น่ากังวล แต่ที่บอกว่าหน่วยสุดท้าย คือใกล้ทำงานครบ 1 ปีหน่วยนี้คือหน่วยสุดท้ายในพื้นที่ แต่ยังยังเหลือกองกำลังชายแดนที่ต้องไปอีก” ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เข้าเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ คนร้ายลอบวางระเบิดใกล้ในพื้นที่ บ้านไอร์ตืองอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้ จ่าสิบเอก เจริญ เพ็ชรภิมล กำลังพลในหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49ได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังได้เยี่ยมกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมาที่ยังคงพักรักษาตัวอีกด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจบภารกิจ ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางกลับ ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดโรงพักบันนังสตา โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 1 ราย.