นายกฯ สั่งหาผู้กระทำผิดนำเข้าชุดตรวจ ATK ปลอม ดำเนินคดีตามกม.

..2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย กรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานปัญหาพบชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) ปลอมแล้วหรือยัง และรัฐบาลแก้ไขอย่างไร ว่า นายกฯชี้แจงว่าได้ทราบเรื่องนี้แล้ว  สธ.กำลังสอบสวนติดตามว่านำเข้ามาได้อย่างไร ถูกกฎหมายหรือไม่ เป็นยี่ห้อที่อนุมัติหรือไม่ และจะต้องหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ขอให้ระมัดระวังการซื้อทางออนไลน์ ซึ่งจะต้องตรวจสอบด้วย ส่วนปัญหาการตรวจ ATK ที่ได้ผลไม่ตรงเช่น .มุกดาหาร ทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย ตรงนี้นายกฯชี้แจงว่าอาจเกิดจากการพบสิ่งเจอปนระหว่างการใช้งานหรือไม่ หรือเป็น ATK ปลอมหรือเปล่า เมื่อตรวจแล้วผล ATK เป็นบวกก็ต้องนำตรวจ RT-PCR อีกครั้ง แล้วไม่พบว่ามีการติดเชื้อ ซึ่งตรงนี้ได้มีการกำชับสธ.และทุกหน่วยงานไปแล้ว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19