'บิ๊กป้อม' กำชับลุยเรื่องค้ามนุษย์ต่อเนื่องหวังยกระดับดีขึ้นจากเทียร์ 2

'ประวิตร' นั่งหัวโต๊ะปราบปรามค้ามนุษย์ ชื่นชมไทยยกระดับขึ้นเทียร์ 2 สำเร็จ กำชับเดินหน้าทำงานต่อเนื่อง

08 ก.ย.2565 - ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ครั้งที่ 2/2565 และคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.) ครั้งที่3/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อรับทราบรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกาประจำปี 2565 เหตุผลที่ไทยได้รับการจัดระดับขึ้นเทียร์ 2 และข้อเสนอแนะที่สำคัญต่อการดำเนินงานของรัฐบาลไทย

โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าของคณะอนุกรรมการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 1.การจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหาย (ดอนเมือง) 2.การจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลออสเตรเลียในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ 3.การลงนามบันทึกข้อตกลงในการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็กระหว่าง 21 หน่วยงาน 4.การขับเคลื่อนความร่วมมือด้านแรงงานและการตรวจคุ้มครองแรงงานต่างด้าวในภาคประมง ระหว่างกระทรวงแรงงาน กรมประมง และ USAID Thailand CTIP โดย Winrock International และ 5.การพัฒนาศักยภาพหลักสูตรพนักงานเจ้าหน้าที่ และหลักสูตรครูฝึกสอน (IDC) โดยได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ ให้มีการลงนามบันทึกความตกลงระหว่างกระทรวงยุติธรรมไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและการค้า เครือรัฐออสเตรเลีย ในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ ในห้วงปลายเดือนตุลาคม 2565 ณ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัด เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในระดับจังหวัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญระดับชาติและคณะกรรมการผู้ชำนาญการระดับภาคหรือระดับหน่วยงาน พ.ศ. 2565 การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญระดับชาติ และคณะกรรมการผู้ชำนาญการระดับภาคหรือระดับหน่วยงาน การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประเมินผลสัมฤทธิ์ของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ร่างแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ พ.ศ.2566 - 2570 และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงาน นำกรอบความต้องการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อรองรับแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ (NRM) ไปหารือกับสำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลางตามขั้นตอนต่อไป

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการได้รับทราบผลการดำเนินงานสำคัญในช่วงที่ผ่านมารวมทั้งได้เห็นชอบแผนการดำเนินงานที่สำคัญในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ และแนวทางกลไกการส่งต่อระดับชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองผู้เสียหายโดยให้มีผลเป็นรูปธรรมภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้วันนี้ คณะกรรมการ ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีสรรหาคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญระดับชาติและคณะกรรมการผู้ชำนาญการระดับภาคหรือระดับหน่วยงานการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปราม การค้ามนุษย์จังหวัด ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยกันขับเคลื่อนการทำงานจนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นหลายด้าน ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับการยกระดับเป็น Tier 2 ซึ่งทำให้ต้องพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้นเพื่อรักษาระดับหรือยกระดับการทำงานให้สูงขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปปง. เปิดให้ผู้เสียหายเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลงทะเบียน รับเงินคืน ผ่าน 3 ช่องทาง

'คารม' เผย ปปง. เปิดให้ผู้เสียหายเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลงทะเบียนคุ้มครองสิทธิเพื่อรับเงินคืน ผ่าน 3 ช่องทาง ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงกลโอนเงินให้มิจฉาชีพ ระบุมูลค่าความเสียหายเดือน มิ.ย. กว่าสามพันล้านบาท

ป.ป.ส.ชวนเยาวชนประกวดคลิปต้านยาเสพติดชิงรางวัลกว่า 24 ล้าน!

ป.ป.ส.รับนโยบายรัฐบาล มุ่งหวังให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ชวนเด็กรุ่นใหม่ประกวดคลิปวิดีโอสั้น 'สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า' ชิงเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

ยังเขี่ย ‘พลังประชารัฐ’ ไม่ได้ ‘คนในป่า’ ไม่หมู ยังมี ‘ของ’

การที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวในคดีความผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ มันพออนุมานถึงความปลอดภัยของรัฐบาลภายใต้การนำพรรคเพื่อไทยได้เหมือนกัน