'ชัชชาติ' น้อมรับคำตัดสินศาลปกครอง เตรียมยื่นอุทธรณ์ ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

7 ก.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานครและบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ชำระค่าจ้างเดินรถให้กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันที่คดีถึงที่สิ้นสุด ว่า เรื่อง BTS เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องกันตั้งแต่เดือนก.ค.64 ที่เป็นกรณีเกี่ยวกับหนี้สินที่ผูกพันกันอยู่ ภายหลังได้รับทราบคำวินิจฉัยของศาลแล้วต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไปและกทม.ยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน จากนี้ต้องปรึกษากับฝ่ายกฎหมายและผู้บริหารกทม.ถึงแนวทางดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ขอย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่า มีเงิน 2 ส่วนที่ต้องจัดการคือ 1.เงินค่าจ้างส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวนประมาณ 2 พันล้านบาท 2.เงินค่าจ้างส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวนประมาณ 6 พันล้านบาท เมื่อรวมกับดอกเบี้ยทั้งหมด ต้องจ่ายสูงถึง 11,754 ล้านบาท

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เงินจำนวนดังกล่าวไม่มีการจ่ายมานานแล้ว ซึ่งมีการพยายามนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการต่อสัญญาสัมปทาน แต่ขณะนี้เรื่องยังค้างอยู่ในครม. ทั้งนี้ ประเด็นที่กทม.จะพิจารณาต่อไปคือ ส่วนต่อขยายที่ 1 เพื่อหาแนวทางนำมูลหนี้มาเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทาน ซึ่งรอการพิจารณาจากครม.อยู่ในขณะนี้

"พอเรื่องค้างในครม.เป็นสิ่งที่ทำให้เรายังไม่แน่ใจ เพราะถ้าเราจ่ายไปก่อน แต่เรื่องยังค้างอยู่ในครม.แบบนี้ มันก็ยังไม่จบ" นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีส่วนต่อขยายที่ 2 กทม.มีเพียงหนังสือมอบหมายงานกับบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เท่านั้น ซึ่งตรงนี้ยังมีข้อกังวลว่า กทม.มีอำนาจจ่ายหนี้จริงหรือไม่ เพราะยังไม่มีการระบุตัวเลขที่ชัดเจน และไม่ใช่เป็นสัญญาเหมือนส่วนขยายที่ 1 อย่างไรก็ตาม กทม.จะนำประเด็นดังกล่าวเรื่องทั้งหมดนี้ชี้แจงในคำอุทธรณ์ต่อไป เพราะเข้าใจว่าการส่งเรื่องชี้แจงในครั้งแรกยังไม่มีประเด็นดังกล่าว จึงจะมีการทบทวนรายละเอียดใหม่

"ผมว่าไม่เป็นไร ต้องเรียนว่า เราไม่ได้ติดอะไร เพราะเป็นเรื่องในอดีตที่เราไม่ได้เป็นคนทำไว้ แต่เราอยากจะให้ยุติธรรม ให้รอบคอบที่สุด เพราะสุดท้ายต้องเอาเงินประชาชนไปจ่าย ถ้ามีมุมที่เราอยากได้ความกระจ่างเพื่อความชัดเจน คงอยู่ในคำอุทธรณ์ต่อไป "ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

เอาแล้ว! 'ลูกผู้ป่วยมะเร็ง' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาเป็นยาเสพติด ล่าสุด นายสุวิทย์ เปรื่องธรรมกุ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต