โพล 'คนละครึ่งเฟส 5' กับความเป็นอยู่คนไทยในวันนี้


3 ก.ย.2565 - กรุงเทพโพลล์โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “คนละครึ่งเฟส 5 กับ ความเป็นอยู่คนไทยในวันนี้” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,187 คน พบว่า

ปัจจุบันประชาชนร้อยละ 41.7 มีสถานะทางการเงินพอดีกับค่าใช้จ่ายไม่มีเงินเหลือเพื่อเก็บออม (ลดลงจากผลสำรวจเดือน ก.พ. 65 ร้อยละ 1.4) ขณะที่ร้อยละ 39.4 มีสถานะทางการเงินไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ต้องกู้ ต้องหยิบยืม (เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4) ส่วนร้อยละ 18.9 มีสถานะทางการเงินเพียงพอกับค่าใช้จ่ายและมีเงินเก็บออม (เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.0)
เมื่อถามว่าได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 หรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 59.5 ได้ลงทะเบียน ขณะที่ร้อยละ 40.5 ไม่ได้ลงทะเบียน

ทั้งนี้เมื่อถามผู้ลงทะเบียนว่าจะใช้เงินโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ไปกับการใช้จ่ายในเรื่องใด พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 59.2 จะนำไปซื้อของแห้งมาตุนไว้เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง รองลงมาร้อยละ 50.9 จะนำไปซื้ออาหารสด ของสด มาทำกินเองที่บ้าน และร้อยละ 49.2 จะนำไปซื้อของใช้ต่างๆ

เมื่อถามว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 5 จะช่วยลดภาระค่าครองชีพ การใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตประจำวันได้มากน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่ร้อยละ 69.5 เห็นว่าช่วยได้ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ขณะที่ร้อยละ 30.5 เห็นว่าช่วยได้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

โครงการที่อยากขอแก่รัฐบาลให้มีต่อไป เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 60.3 อยากขอให้มีโครงการคนละครึ่งเฟส 6 รองลงมาคือ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คิดเป็นร้อยละ 35.9 และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน คิดเป็นร้อยละ 11.6

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

สปส. รุดช่วยเหลือทายาทผู้ประกันตน จ่ายเงินเยียวยากว่า 1.1 ล้านบาท จากเหตุแผ่นคอนกรีตหล่นทับ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยเหตุการณ์แผ่นคอนกรีตหล่นทับคนงานบริเวณในไซต์งานประกอบอุโมงค์ส่งน้ำ ถนนราชมนตรี แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

รทสช.จ่ออภิปรายงบปี 2568 แนะรัฐบาลต่อยอดโครงการลุงตู่!

รทสช. นัดประชุม สส. สัปดาห์หน้า เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2568-ประชามติ เน้นชี้แนะรัฐบาล จัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมสะท้อนความต้องการประชาชน

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น

'พิมพ์ภัทรา' สั่งการ 'ดีพร้อม' เร่งเยียวยาประชาชนในพื้นที่มาบตาพุด

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งการให้ นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งเยียวยาและฟื้นฟูให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและพี่น้องประชาชนในพื้นที่จากเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน