ตร.แจงปมดราม่า กฎหมายจราจรใหม่เริ่ม 5 ก.ย.บังคับคนนั่งแคประบะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย


ตร.แจงปมดราม่า กฎหมายจราจรใหม่เริ่ม 5 ก.ย.บังคับคนนั่งแคประบะต้องคาดเข็มขัด เผยจะต้องออกประกาศภายใน 90 วัน หรือ 4ธ.ค.65

19 ส.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองหัวหน้าคณะทำงานและคณะทำงานย่อย เพื่อพิจารณายกร่างกฏหมายลำดับรองและเตรียมความพร้อมในการรองรับการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565 ชี้แจงประเด็นที่สังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์กันในสื่อโซเชียลเว็บไซต์ pantip ระบุว่า

“..หลังวันที่ 5 กันยายน 2565 กฎหมายมีผลบังคับใช้ ให้เบาะที่2 ต้องคาดเข็มขัด ฝ่าฝืนปรับ 2,000 กรรมจึงมาตกอยู่ที่กระบะแคป ที่ไม่มีเข็มขัด และออกแบบมาเพื่อการใส่ของ ไม่ได้มีไว้นั่ง แต่คนไทยนั่งมาจะร้อยปีแล้ว ทั้งนั่งท้ายกระบะ นั่งแคป คนชนบทที่ซื้อรถแคปมาก็หวังจะได้ซื้อรถราคาถูกกว่า 4 ประตู ใช้งานได้เอนกประสงค์ หวังว่าจะได้เป็นที่หลบร้อน หลบฝน ต้นทุนชีวิตคนเรามันต่างกัน กฎหมายกำลังบีบบังคับ ลอยแพ ผู้ใช้รถแคปอยู่หรือไม่..”

เรื่องนี้ขอเรียนชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ซึ่งข้อเท็จจริง พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565 จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 65 โดย ตร. จะต้องออกประกาศเกี่ยวกับการโดยสารในกลุ่มรถที่มีที่นั่งที่ไม่สามารถติดตั้งเข็มขัดนิรภัยได้ ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ. มีผลใช้บังคับ (ครบกำหนดวันที่ 4 ธ.ค. 65) โดยจะมีคณะทำงานพิจารณายกร่างกฎหมาย ที่มี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นที่ปรึกษา และ พล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายนนท์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร เป็นหัวหน้าคณะ หารือร่วมกันระหว่าง กรมการขนส่งทางบก กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดทำร่างประกาศฉบับดังกล่าว ซึ่งในเนื้อหาสำหรับรถกระบะแคปนั้นกำหนดให้รัดเข็มขัดนิรภัยเฉพาะแถวหน้า ในส่วนของแคปไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย แต่กำหนดให้มีผู้โดยสารไม่เกิน 2 หรือ 3 คน ซึ่งยังอยู่ระหว่างพิจารณาของคณะทำงาน

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันร่างประกาศฉบับดังกล่าวอยู่ในกระบวนการของคณะทำงานพิจารณายกร่างกฎหมาย ในการนำเสนอร่างให้คณะกรรมการใหญ่เห็นชอบและออกประกาศ ให้มีผลใช้บังคับตามกฎหมายต่อไป ส่วนประเด็นใดที่ไม่ต้องทำระเบียบก็จะบังคับใช้ได้เลยในวันที่ 5 ก.ย.65 เช่น การรวมกลุ่มมั่วสุมเพื่อแข่งรถในทางตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป ถือเป็นความผิดฐานพยายามแข่งรถ , การเพิ่มโทษผู้ทำผิดซ้ำเมาแล้วขับที่ทำผิดซ้ำภายใน 2 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สตช.สานต่อ 'โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย' ต่อเนื่องปีที่ 2

สตช.ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน สานต่อ 'โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย' ต่อเนื่องปีที่ 2 มุ่งหวังให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเพิ่มขึ้น

รัฐบาลเข้มรถรับจ้างส่งนักเรียนต้องได้มาตรฐานและได้รับอนุญาต

รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของเด็กและนักเรียน เข้มงวดรถรับจ้างรับส่งนักเรียนทุกคันต้องได้รับอนุญาต จากกรมการขนส่งทางบกและผ่านการรับรองจากโรงเรียน

’ขนส่ง‘ โชว์ประมูลป้ายสวย ’หมวดอักษร 2ขข’ โกยรายได้ 55 ล้าน

‘ขนส่งทางบก’เผยผลการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ ’หมวดอักษร 2ขข ’หมายเลขที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ 2ขข 2222 มียอดเงินจากการประมูลอยู่ที่ราคา 6 ล้านบาท โดยยอดรายได้จากการประมูลรวม 2 วัน กว่า 55 ล้านบาท ลุยนำรายได้หนุนโครงการด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

แต่งตั้ง 'พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข' รักษาราชการแทน รองผบ.ตร. แทนที่บิ๊กรอย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีหนังสือคำสั่ง ตร.ที่ 253/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค. เรื่อง ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน ใจความว่า ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี