รมว.แรงงาน ยืนยัน รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแน่นอน เป็นไทม์มิ่งเหมาะสม ชงครม.กย.นี้

รมว.แรงงาน ยืนยัน รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแน่นอน บอกเป็นไทม์มิ่งเหมาะสม ชงครม.กย.นี้ ระบุต้องดูฐานเงินเฟ้อในประเทศไทยแล้วเอามาเป็นตัวหลัก มีไตรภาคีจังหวัดพิจารณาก่อน

12 ส.ค.2565 - ที่สนามหลวง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ว่า จะต้องมีการปรับตามสถานการณ์ของเงินเฟ้ออยู่แล้ว โดยดูว่าฐานเงินเฟ้อในประเทศไทยเท่าไหร่ แล้วเอามาเป็นตัวหลัก ซึ่งเรื่องนี้มีไตรภาคี จังหวัดที่จะพิจารณาก่อน ซึ่งมีทั้งลูกจ้างนายจ้างและฝ่ายรัฐบาลอยู่ในไตรภาคี ที่จะสุ่มตัวเลขมาว่า พอใจที่ตัวเลขเท่าไหร่ ส่วนกลางก็จะมาพิจารณาอีกทีว่า ที่ไตรภาคีเสนอมานั้นเหมาะสมหรือไม่ อย่างไรก็ตามได้ให้นโยบายกระทรวงแรงงานไปว่า การปรับค่าแรงอยากให้กระชับ ให้ช่วงสั้น ยังมีหลายกลุ่ม ส่วนการประกาศใช้ปกติ หลายคนอยากให้พูดในวันที่ 1 มกราคม แต่ในความเป็นจริงเราต้องยอมรับว่าของสินค้าต่างๆขึ้นราราไปแล้ว ถ้าเราไปประกาศก่อน แล้วไปมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม ก็อาจจะทำให้มีการขึ้นราคาสินค้าอีกรอบหนึ่ง ซึ่งจะไม่มีผลอะไรในการที่เราได้ปรับค่าแรง

"เท่าที่ได้พูดคุยกับนายจ้างและผู้ประกอบการเขายอมรับในตัวเลขนี้ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการเหล่านี้ไปจำนวนมากหลายหมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันประกันสังคมก็รถหย่อนไปแล้วถึง 6 รอบ แต่ละรอบเป็นหมื่นล้านบาท ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อพยุงให้มีการจ้างงาน ลดค่าใช้จ่าย ลดค่าของชีพ วันนี้จึงต้องขอความร่วมมือนายจ้าง ซึ่งเขาก็ให้ความร่วมมือ ก็จะพยายามกลับให้เร็วกว่า 1มกราคม"นายสุชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบในการปรับตัวเลขแต่ละโซนค่าแรง นายสุชาติ กล่าวว่า จะดูพื้นที่โซนอุตสาหกรรมหลักๆก่อน เช่นจังหวัดภูเก็ต กรุงเทพมหานคร พื้นที่อีอีซี ซึ่งโซนเหล่านี้ถือเป็นหัวแถวอยู่แล้ว แต่จะปรับกี่เปอร์เซนต์ ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม เท่าที่ดูตัวเลขคร่าวๆ ประมาณ 5-8% ให้รับได้ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

เมื่อถามว่า รัฐบาลยืนยันขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงานแน่นอนใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า แน่นอน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เป็นไทม์มิ่งเหมาะสม ซึ่งตอนนั้นยังใช้มาตรา75อยู่ หากปรับในตอนนั้นนายจ้างจะเอาเงินที่ไหนจ่าย และสุดท้ายอาจจะต้องตกงานกัน แต่เมื่อเราประคับประคอง นายจ้างและลูกจ้างก็จะอยู่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไตรภาคีพิจารณาเคราะห์ในวันที่ 26 สิงหาคม แล้วจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เมื่อไหร่ นายสุชาติ กล่าวว่า คาดว่าจะเข้าครม.ได้ในเดือนกันยายน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” ลุยจัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.ชลบุรี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.ชลบุรี นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายธุรกิจ BIZCLUB

'สุชาติ' หารือจีนชื่นมื่น มั่นใจผู้ประกอบการส่งออกไปจีนไร้อุปสรรค พร้อมเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับนักลงทุนจีนต่อเนื่อง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าตนได้หารือร่วมกับนายหลี่ เฟย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างกว้างขวางในประเด็นการค้าการลงทุนที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

"สุชาติ" รับลูก "ภูมิธรรม" ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ตรวจเข้ม รับซื้อปาล์ม -เผยล้งทุเรียนพร้อมรับซื้อทุเรียนใต้ คาดราคาสูงถึง กก.ละ 170 บาท

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ให้ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ติดตามสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

“สุชาติ" หารือทูตลักเซมเบิร์ก วางแผนจับคู่ธุรกิจและเชิญชวนลักเซมเบิร์กลงทุนในไทยเพิ่ม”

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตราชรัฐลักเซมเบิร์กประจำประเทศไทยเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับราชรัฐลักเซมเบิร์ก รวมถึงการเจรจา FTA ไทย-EU