ครูมวยเฮ! 'รมต.เฮ้ง' ลุยยกร่างมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย

10 ส.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ คุณเมรี ฟิลิปปูซ์ เจ้าของค่ายมวยเชียงใหม่มวยไทย นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ คุณสุพิชชา ฟิลิปปูซ์ คุณสุพิชญา ฟิลิปปูซ์ บุตรสาว พร้อมด้วยคณะนักมวยชาวต่างชาติ ในโอกาสเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อเยี่ยมคารวะและหารือเรื่องการสนับสนุนการจัดแสดงศิลปะมวยไทยและการยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย โดยมี ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายสุชาติ กล่าวว่า ในวันนี้คุณเมรี ฟิลิปปูซ์ เจ้าของค่ายมวยเชียงใหม่มวยไทยในสวิตเซอร์แลนด์ ได้นำคณะนักมวยชาวต่างชาติที่ได้สอนในค่ายมาชกมวยที่เวทีราชดำเนิน และได้มาพบผมที่กระทรวงแรงงาน เพื่อให้กระทรวงแรงงานช่วยเหลือในการส่งเสริมมาตรฐานฝีมือแรงงานเกี่ยวกับทักษะการให้กับครูฝึกเพื่อให้ได้มาตรฐานมวยไทย ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ท่านกำชับกับผมมาตลอดว่า ในต่างประเทศนั้นกีฬามวยไทยเป็นที่นิยมชื่นชอบเป็นอย่างมาก ซึ่งทำอย่างไรให้ได้มาตรฐาน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผมจึงได้ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดทำหลักสูตรขึ้นมา โดยแบ่งเป็น
2 ส่วน คือ ส่วนแรกสำหรับพี่น้องคนไทยที่ได้เปิดโรงเรียนสอนมวยไทยให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้ และส่วนที่ค่ายมวยที่มีอยู่แล้วในต่างประเทศกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะประสานการรวมกลุ่ม และให้เจ้าหน้าไปจัดการพัฒนาทักษะถึงที่ค่ายมวย เพื่ออำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งกระทรวงแรงงานจะดำเนินการทั้งเชิงรุกและเชิงรับ เพื่อให้ชาวต่างชาติที่มาเรียนเชื่อมั่นในมาตรฐานฝีมือแรงงานเรื่องศิลปะการสอนมวยของคนไทย ส่วนของความคืบหน้าการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยนั้น ขณะนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานอยู่ในขั้นตอนการจัดทำร่างมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และร่างคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบ สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย และพิจารณาการทดลองทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1 เพื่อทดลองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของวิธีการทดสอบฯตามแผนการดำเนินงานจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาอาชีพภาคบริการ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย

คุณเมรี ฟิลิปปูซ์ เจ้าของค่ายมวยเชียงใหม่มวยไทยในสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า ในวันนี้ดิฉันและคณะนักมวยชาวต่างชาติ ขอขอบคุณท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ได้ให้เข้าพบและช่วยเหลือพวกเราในการส่งเสริมการยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับครูสอนมวยไทย เพื่อให้ครูมวยอาชีพได้รับการรับรองตามมาตรฐานฝีมือในแต่ละระดับ และสามารถถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านศิลปะมวยไทยได้อย่างถูกต้อง และอยากให้คนไทยทุกคนภาคภูมิใจในกีฬามวยไทย ซึ่งเป็นกีฬามีศิลปะสวยงามของคนไทย เป็นการใช้ออกกำลังกาย สามารถป้องกันตัวได้ ที่สำคัญได้รับความนิยมของชาวต่างชาติอย่างมาก คนไทยจึงต้องช่วยกันรักษาและสนับสนุนให้อยู่คู่สังคมไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ผลักดันมวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก หนุน Soft Power ไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้จะมีการจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum ที่ศูนย์ประชุมแห่ง

“สุชาติ”ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ดูแลชาวสวนมังคุด พร้อมแจกกล่องใส่ผลไม้ให้ชาวสวน 20,000 กล่อง ช่วยลดต้นทุน

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ให้ลงพื้นที่สวนมังคุด ณ สวนภูดิศ ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดยนายสุชาติ เปิดเผยว่า

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

"สุชาติ” ดัน ITD นำนโยบายรัฐต่อยอดวิจัยพร้อมจัดอบรม พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังพบกับผู้บริหารสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) (สคพ.) พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า

มวยไทยคว้า6แชมป์โลก 'ศักดิ์ชาย'ทึ่งต่างชาติ พัฒนาฝีมือไปมากแล้ว

ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก

'บัวขาว'โปรโมทมวยไทยในอลป. 'ธนัญชัย'นำทีมล่า5แชมป์โลก

การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน 2567