'ผู้ว่าฯชัชชาติ' จ่อถก 'คลัง' ปมเก็บภาษีที่ดิน หวังขจัดนายทุนปลูกกล้วย

"ชัชชาติ" จ่อถก “กระทรวงการคลัง” ปม เก็บภาษีที่ดิน ชี้ เป็นอำนาจกทม. ปรับได้ไม่ต้องขออนุญาตใคร หวัง ขจัดนายทุนปลูกกล้วย

8 ส.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงประเด็นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประเภทภาษีเกษตรกรรมว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งใหม่ เพราะ กทม.เพิ่งเริ่มเก็บซึ่งเป็นเรื่องแปลก เพราะแต่ก่อนเราเก็บภาษีโรงเรือนตามรายได้ แต่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเก็บตามราคาประเมินซึ่งเป็นราคาที่กรมธนารักษ์กำหนด ทั้งนี้ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในกฎหมายแม่ (พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพ.ศ. 2562 ) กำหนดกรอบเปอร์เซ็นต์ขั้นสูงสุดไว้ แต่การประกาศใช้จริงจะประกาศต่ำกว่ากรอบ โดยท้องถิ่นสามารถปรับอัตราภาษีนี้ไม่ให้ต่ำกว่าที่กำหนดได้ แต่ขึ้นได้ห้ามเกินกรอบขั้นสูงสุด เพราะฉะนั้นช่วงระหว่างประกาศจริงกับช่วงสูงสุดในกรอบ ถือเป็นอำนาจของ กทม.ที่จะปรับโดยไม่ต้องขออนุญาตใคร และกทม.ไม่ได้อยากเก็บภาษีเพิ่ม แต่มีประเด็นเกษตรกรรมในเมือง เป็นสิทธิของเจ้าของพื้นที่ที่ดำเนินการตามกฎของกระทรวงการคลัง

“กทม.จึงมีแนวคิดลดการนำพื้นที่ไปทำการเกษตรโดยไม่สอดคล้องกับเจตนา อาจเก็บภาษีเต็มกรอบในพื้นที่เชิงพาณิชย์สีแดง ซึ่งต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน ต้องคิดให้ดีว่า มีพื้นที่กี่แปลง เป็นเกษตรกรกี่คน เพราะไม่อยากให้กระทบกับเกษตรกรตัวจริง และจุดประสงค์คือกทม.ต้องการตรวจคนอาศัยกฎหมายหลบเลี่ยงไปทำการเกษตร” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวย้ำว่า ยังไม่ได้ปรับภาษีขึ้น เพียงสอบถามไปกระทรวงการคลังว่า จะเอาผังเมืองมากำกับร่วมกับอัตราภาษีได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีคนทำ เราพยายามทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

นายกฯ ถกรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ 'ชัชชาติ' แจงราชทัณฑ์เร่งลอกท่อ-กองทัพช่วยขุดลอกคลอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมนายกฯโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “หารือกับมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เ