มหาวิทยาลัยรังสิต ทำ MOU องค์กรท้องถิ่น ปลูกไผ่แก้จนคนสู้แล้ง

ม.รังสิต นำทีมผู้บริหารสถาบันไผ่กู้ชาติ  จับมือองค์กรท้องถิ่น เดินหน้าผลักดันโครงการไผ่แก้จนคนสู้แล้ง ตั้งเป้าแสนกอ นำร่องขอนแก่น ก่อนขยายทั่วทุกภาคของประเทศ

7 ส.ค. 2565 -​ ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม 2565 ทีมผู้บริหาร สถาบันไผ่กู้ชาติ และคณาจารย์ มหาวิทยาลัยรังสิต เดินทางมาร่วมโครงการไผ่แก้จนคนสู้แล้ง(ปลูกไผ่แสนกอ หน่อไม้แสนปี๊บ) ที่ อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้มีการลงนาม MOU ระหว่าง นายกเทศมนตรี กำนัน ผู้ใหญ่ ตัวแทนองค์กรปกครองท้องถิ่นหลายสิบตำบล เพื่อร่วมกันผลักดันโครงการ

นอกจากนี้ในงานมีการแจกพันธุ์ไผ่หลายชนิดให้ผู้นำชาวบ้าน และลงพื้นที่จริงเพื่อดูการปลูกไผ่ของชาวบ้าน โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ดร.สมศักดิ์ คุณเงิน ศิษย์เก่าปริญญาเอก วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งในปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเป็นส.ส.ขอนแก่น พรรคเศรษฐกิจไทย และมูลนิธิน้ำอีสาน

ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยรังสิต  ได้จัดตั้งสถาบันไผ่กู้ขาติ ขึ้นมาประสานกับชุมชนชาวบ้านหลายจังหวัด เพื่อส่งเสริมให้มีการปลูกไผ่สายพันธุ์ต่างๆ และมีการวางแผนเพื่อให้ไผ่เป็นพืชเศรษฐกิจที่จะเป็นจุดคานงัดแก้ปัญหาความยากจนได้ในอนาคตหากภาครัฐเข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจัง ซึ่งการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวนี้ นับว่ายังสู้กับประเทศจีนและประเทศเวียดนามไม่ได้

 โดยเฉพาะจีนถือเป็นประเทศที่ใช้ไผ่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนได้มากมายและมีนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ใหม่ๆตลอดเวลา มหาวิทยาลัยรังสิต  จึงร่วมผลักดันโครงการดังกล่าวโดยนำร่องที่ อ บ้านฝาง จ ขอนแก่น ก่อนจะขยายไปยังภาคต่างๆต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงเรียนดนตรีและศิลปะซิมโฟนี จับมือพันธมิตร คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือพัฒนาศาสตร์แห่งดนตรี

“ดนตรี” นับว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเยาวชนคนรุ่นใหม่ จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่พร้อมเปิดประตูดนตรีและศิลปะอย่างยิ่งใหญ่

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด

ปปช. บุกตรวจโรงพัก พังทั้งหลังแต่ยังเปิดใช้งาน เร่งสอบฮั้วประมูลหรือไม่

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ปปช.รักษาการ ผอ. ปปช.ขอนแก่น ลงพื้นที่ ตรวจสอบอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251