ดร.ปิติแนะจับตาประชุม ASEAN AMM ผู้แทนจีนปะหน้าผู้แทนสหรัฐ

อาจารย์จุฬาฯ บอกให้จับตาวันนี้มีการประชุม ASEAN AMM ซึ่งจะมีการพบกันของ มนตรีแห่งรัฐ Wang Yi จากจีนและ Anthony Blinken จากสหรัฐ

04 ส.ค.2565 - รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้ต้องจับตา ASEAN AMM ที่จะมีการประชุมร่วมกันกับ มนตรีแห่งรัฐ Wang Yi จากประเทศจีน และ Secretary of State Anthony Blinken จากสหรัฐ ที่จะประชุมร่วมกับ รมต.การต่างประเทศของอาเซียนทั้ง 10 (-1) ประเทศ

ประเด็นที่ต้องจับตา คือ เมียนมา และ ทะเลจีนใต้

กรณีเมียนมา ฉันทามติ 5 ข้อ แทบจะไม่ได้รับการตอบรับจากเมียนมา ในขณะที่ไทยพยายามสร้างระเบียงความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

กรณีทะเลจีนใต้ COC เดินหน้าล่าช้า เพราะในช่วง COVID บางประเทศไม่ต้องการหารือประเด็นนี้ในรูปแบบ online เพราะความไม่ไว้ใจ แม้จะมีความคืบหน้า แต่สาระสำคัญยังไม่เดินหน้า ในขณะที่ทุกคนคาดหวังว่า ความขัดแย้งในระดับที่ AMM จะไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ แบบที่เกิดขึ้นในปี 2012 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ คงจะไม่เกิดขึ้นอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า พบสัญญาณการก่อตัว 'พายุไต้ฝุ่น'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19