‘คมนาคม’ สั่งเร่งสอบเหตุ 'นกแอร์' ออกนอกรันเวย์ที่เชียงราย รับกระทบผู้โดยสารตกค้าง 2 พันคน

‘ศักดิ์สยาม’สั่งตรวจสอบดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เหตุนกแอร์ลื่นไถลออกนอกรันเวย์วิ่งที่สนามบินเชียงราย เบื้องต้นปิดทำการบินวันที่ 31 ส.ค.นี้ กระทบ 5 สายการบิน แจ้งเลื่อน เปลี่ยนเส้นทางบินลงน่าน-เชียงใหม่ แทนไม่ต่ำกว่า 15 เที่ยวบิน ผู้โดยสารตกค้างไม่ต่ำกว่า 2 พันคน

31 ก.ค. 2565 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าได้รีบรายงานกรณีสายการบินนกแอร์เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงรายลื่นไถลออกนอกรันเวย์วิ่ง ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ว่าจากรายงานกรณีที่เกิดขึ้นจัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและอยู่ระหว่างการสอบสวนอุบัติเหตุดังกล่าว โดยได้สั่งการ ให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ตรวจสอบ และ ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ผู้เกี่ยวข้อง เช่นสายการบิน สนามบิน และหน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศ จะต้องแจ้งเหตุให้ กพท. ทราบ โดยจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามกฎหมาย/ระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยขณะนี้ กพท. อยู่ระหว่างเรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดการปฏิบัติ เมื่อได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วจะได้นำเรียนเพื่อโปรดทราบโดยทันที ขณะเดียวกัน กพท.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการในกรณีที่สนามบินยังคงปิดไม่สามารถใช้งานได้ ขณะนี้สายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้แก้ไขปัญหาโดยการนำรสบัสมารับขนผู้โดยสารจากสนามบินเชียงรายไปขึ้นเครื่องที่สนามบินเชียงใหม่ในระหว่างที่สนามบินเชียงรายปิดอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้สนามบินจะต้องปิดทำการวันนี้ 31 ก.ค. ทั้งวัน เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป โดยทางผู้ดำเนินการสนามบิน เชียงราย คาดว่าจะเปิดทำการได้ 22.00 น. วันที่ 31 ก.ค. นี้ แต่ทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่าล้ออากาศยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ สนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป โดยสายการบินทั้งหมดยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้และมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ

สำหรับบริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด ยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 2 เที่ยวบิน ตาม ATD 08529/07/2022 ลว. 30 ก.ค. 65 SL532/533 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ ,SL538/539 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ และ SL544/545 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ (อยู่ระหว่างการขออนุญาต) ส่วนการการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ แต่ไม่มีรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ แต่จะให้เป็นค่ารถบัสแทนหรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เก็บตั๋ว เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต็อค จำกัด ยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 6 เที่ยวบิน ตาม ATD 08530/07/2022 ลว. 30 ก.ค. 65 VZ130/131 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ,VZ132/133 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ,VZ134/135 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ,VZ138/139 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ,VZ400/401 เส้นทาง ภูเก็ต-เชียงราย และกลับ,VZ408/409 เส้นทาง หาดใหญ่-เชียงราย และกลับ ส่วนการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ขอเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 2 เที่ยวบิน ตาม ATD 08534/07/2022 ลว. 31 ก.ค. 65 WE130/131 เดิมเส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ เปลี่ยนแป็น สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ และกลับ ส่วนการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 4 เที่ยวบิน ตาม ATD 08532/07/2022 ลว. 31 ก.ค. 65 DD100/101 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ,DD104/105 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ,DD106/107 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ,DD108/109 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ ส่วนการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเชียงใหม่ได้ และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิกเที่ยวบิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา' สวมเสื้อชนเผ่าเย้า ลุยแก้ปัญหากลุ่มชาติพันธ์ุ พื้นที่แม่จัน

“เศรษฐา" ลงพื้นที่แม่จัน สวมเสื้อชนเผ่าอิ้วเมี่ยน มรับฟังปัญหากลุ่มชาติพันธ์ุ คาด ร่างพ.ร.บ.ชาติพันธุ์ จบเดือนนี้ ใช้เวลาพิสูจน์สัญชาติจาก 180 วัน เหลือ 5 วัน

‘เศรษฐา' รับตกใจ ‘ทรัมป์’ ถูกลอบยิง แต่ยังเชื่อมั่นระบบรักษาความปลอดภัยของไทย

"เศรษฐา" รับ ตกใจเหตุอดีตประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง บอก ไม่อยากให้เกิดขึ้น ขอให้ปลอดภัย

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

นายกฯ พบเยาวชน รับฟังปัญหายาเสพติด รับปากจัดงบ 6 ล้านสร้างอาคารเล่นกีฬา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางมาถึงโรงเรียนเทิงวิทยาคม อ.เทิง จ.เชียงราย เพื่อเยี่ยมชมข่วงเรียนรู้เยาวชน วิสาหกิจชุมชน พบปะเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งครู และนักเรียน