'ชัชชาติ' ขอบคุณทหารช่วยแก้น้ำท่วม แจงนั่งมอเตอร์ไซค์ลงพื้นที่เป็นสไตล์ทำงาน ไม่ได้โชว์

25 ก.ค.2565 - ที่บริเวณใต้ทางด่วนถนนประดิษฐ์มนูธรรม (บึงพระราม 9) เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อเตรียมความพร้อมการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า กรุงเทพมหานครได้รับความกรุณาจากกองทัพบกและนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้การนำทหารมาช่วยดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งวันนี้(25 ก.ค.) ทางรองแม่ทัพภาคที่ 1 ได้กรุณามาประสานงานในรายละเอียดในเรื่องที่นำทหารมาช่วยดูแล ซึ่งมี 4 เรื่องหลักๆ เรื่องแรกคือการดูแลขยะตามสถานีสูบน้ำหลัก เช่น อุโมงค์พระราม 9 ที่เชื่อมระหว่างคลองแสนแสบกับคลองลาดพร้าว อุโมงค์ระบายน้ำพระโขนง ซึ่งมีขยะชิ้นใหญ่มาติดทำให้การระบายน้ำได้ช้าลง เรื่องที่ 2 คือขยะที่วางอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ เมื่อฝนตกหนักขยะก็กระจายออกมาอุดตามเส้นเลือดฝอยต่างๆ ซึ่งได้ประสานส่งกำลังพลเข้ามาช่วยดูแลขยะในพื้นที่ เพื่อให้น้ำได้ไหลลงได้เร็วขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เรื่องที่ 3 คือการขุดลอกคลอง ซึ่งได้ดำเนินการมา 1 เดือนแล้ว แต่เรามีทรัพยากรจำกัด ปัญหาหลักๆ คือคลองลาดพร้าว ที่ต้องรับน้ำจากด้านเหนือลงมาที่อุโมงค์คลองแสนแสบ ปัจจุบันตื้นเขินอยู่ ต้องขุดให้มีความลึกมากกว่านี้ เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้เร็วขึ้น ทางทหารได้ส่งเรือมาช่วย โดยมีการกำหนดจุดแล้วว่าด้านเหนือตั้งแต่วัดบางบัวทหารรับผิดชอบไป ส่วนด้านใต้กทม.จะดำเนินการขุดลอก เรื่องที่ 4 กรณีเกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ อย่างเช่น เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเกิดน้ำท่วมขัง ประชาชนเดินทางลำบาก ทหารก็พร้อมให้การสนับสนุนเรื่องรถที่ช่วยขนคน อย่างปัญหาที่เราพบบริเวณหน้างานคือ ประชาชนกลับบ้านไม่ได้ เดินทางยาก ในซอยก็เข้าลำบาก มอเตอร์ไซค์ก็วิ่งไม่ได้ มีประชาชนตกค้างอยู่เยอะ ทางทหารก็จะมาช่วยประสานงาน เอาอุปกรณ์เครื่องมือมาช่วย รวมทั้งมาประจำการที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม ต่อไปการประสานงานก็จะสะดวกราบรื่นมากขึ้น รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตำรวจจราจร มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เป็นการประสานงานกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะบรรเทาลง

ด้านพล.ต.ฐกัด กล่าวว่า กองทัพบก โดยแม่ทัพภาคที่ 1 ได้มอบหมายให้หน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ ให้การสนับสนุนกรุงเทพมหานคร เพราะเรามีกำลังทหารในพื้นที่ พร้อมให้การสนับสนุนกำลังพล วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ยินดีและพร้อมที่จะทำงานร่วมกับกรุงเทพมหานคร ทั้งเรื่องของน้ำท่วม อำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร ช่วยเหลือประชาชนด้านอุทกภัยต่างๆ

“สำหรับสถานีสูบน้ำพระโขนง ซึ่งเป็นส่วนปลาย แบ่งเป็น 2 ส่วน มีระบบสูบน้ำแบบปกติและแบบอัตโนมัติ เปิดใช้งานมากว่า 30 ปีแล้ว กำลังสูบรวม 155 ลูกบาศก์เมตร/วินาที อีกส่วนคืออุโมงค์ส่งน้ำ รับน้ำเข้าส่งน้ำออก กำลังสูบ 60 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หาก 2 ส่วนรวมกันจะมีกำลังสูบเท่ากับ 215 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ในส่วนของปัญหาที่เกิดก็คือ มีขยะเข้ามาติดตรงกระแกรง เป็นขยะชิ้นใหญ่ ตรงอุโมงค์ขยะไม่ได้เข้า ต้องมาดักที่คลองลาดพร้าวและคลองแสนแสบ ตรงพระราม 9 ซึ่งเป็นจุดที่รับน้ำเข้าอุโมงค์ ขยะก็จะมี 2 จุด คือตรงพระราม 9 อีกจุดคือตรงพระโขนง เราต้องดูแลไม่ให้มีขยะมาอุดตัน ขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะชิ้นใหญ่ ขยะชิ้นเล็กเพียงชิ้นเดียวก็ทำให้ท่ออุดตันได้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติม

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ตนมีประชุมกลางวัน กลางคืนลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง กระตุ้นให้ทุกคนทำงาน อย่างรถมอเตอร์ไซค์ก็ต้องนั่ง เพราะรถเก๋งไปไม่ได้ น้ำท่วม มอเตอร์ไซค์เข้าถึงพื้นที่ได้เร็วกว่า ไม่ได้นั่งไปโชว์อะไร ตนนั่งเพื่อเขาถึงพื้นที่ได้เร็ว เป็นสไตล์การทำงานของผม อย่างไรก็ตามขอบคุณที่ช่วยติชม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ทบ. เคลียร์ปมเก็บค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เป็นเอกสารประกอบพิจารณา ยังไม่อนุมัติหักเงินจริง

จากกรณีที่ปรากฎการนำเสนอข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นที่มีการเผยแพร่เอกสารในลักษณะรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการในสังกัดกองทัพบก เมื่อวันที่ ๑๒ มิ.ย.๖๗ ที่ผ่านมานั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบแ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ