เกษตรกรบุกสภาฯขอบคุณ 'จุรินทร์' ช่วยแก้หนี้-ฟื้นฟูอาชีพ-รักษาผืนดินให้ทำกิน


20 ก.ค.2565 - ตัวแทนสมาพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย (สกท.) นำโดยนายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล และสมาชิกเกษตรกรกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรกว่า 30 คน เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อให้กำลังใจ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่ได้ช่วยเกษตรกรแก้หนี้ 1.8 แสนราย มูลหนี้ 58,097 ล้านบาท โดยมีนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นตัวแทนรับกระเช้าดอกไม้น้ำใจจากเกษตรกร

นายยศวัจน์ กล่าวว่าในรอบ 3 ปีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้เข้ามาบริหาร ในฐานะประธานตามตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีปี 62-65 นั้น ทำงานช่วยเกษตรกรได้เร็วมากเพราะมีความใส่ใจโดยกองทุนฟื้นฟูได้ชำระหนี้แทนเกษตรกร 3,021 ราย กว่า 2 พันล้านบาท รวมแล้วช่วยได้ 31,000 ราย 7,000 ล้านบาท ซื้อที่ดิน 1.76 แสนไร่ 26,000 แปลง และในปีนี้ได้ช่วยบรรเทาทุกข์ ชะลอหนี้ 11,882 ราย นอกจากนี้ ยังได้มอบเช็คชำระหนี้แทนเกษตรกร 44 สหกรณ์ 209 ราย เป็นเงิน 156 ล้านบาท รวมถึงมีนโยบายไปพัฒนาฟื้นฟูชีวิตเกษตรกรด้วยการจัดโครงการพัฒนาเพื่อให้เกษตรกรฟื้นตัวได้หลังใช้หนี้แล้ว 1,103 โครงการ วงเงิน 488 ล้านบาท ช่วยเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนได้ 30,494 ราย

"ปัจจุบันกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรมีองค์กรมาขึ้นทะเบียน 55,958 องค์กร สมาชิก 5,707,021 ราย และมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนหนี้ 542,564 ราย 793,360 สัญญา เป็นหนี้รวมกว่า 112,349 ล้านบาท ทั้งประเทศ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นายจุรินทร์ให้ความเป็นธรรมและใส่ใจติดตามอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดทำให้กรรมการกองทุนทั่วประเทศมีความตื่นตัวในการผลักดันแผนงานช่วยเหลือเกษตรกรเป็นอย่างมาก เมื่อมีชื่อท่านถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจึงอยากแสดงกำลังใจเป็นความตั้งใจจากเกษตรกร" นายยศวัจน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น