กต. ชี้สหรัฐฯขยับไทยขึ้นเทียร์ 2 เป็นผลงานร่วมกันทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ-ประชาสังคม

20 ก.ค.2565 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report - TIP Report) ประจำปีค.ศ.2022 ซึ่งจัดระดับประเทศไทยให้กลับมาอยู่บัญชี (เทียร์) 2 กลุ่มประเทศที่ดำเนินการยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำโดยสมบูรณ์ แต่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยยะสำคัญในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา ว่า เรื่องนี้เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายของไทย ทั้งส่วนราชการและภาคประชาสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมายปราบปรามการค้ามนุษย์ที่ไทยทำเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ผลรายงานการจัดอันดับดังกล่าวถือว่าฝ่ายสหรัฐฯยอมรับความพยายามของไทยในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่ทำได้ดีขึ้น ที่จริงแล้ว การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และการตรวจคนเข้าเมืองเป็นสิ่งที่หน่วยงานของไทยและหุ้นส่วนต่างๆ ทางภาคประชาสังคมของไทยทำอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ที่สะท้อนอยู่ในรายงานฉบับนี้ถือเป็นกำลังใจให้กับคนทำงาน ซึ่งพวกเราจะทำเต็มที่และต่อเนื่องดียิ่งขึ้นต่อไป

เมื่อถามว่ารายงานดังกล่าวสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ หรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลและทุกหน่วยงานของไทยได้ทำงานร่วมกันกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และหน่วยงานต่างๆ ของสหรัฐฯ ในการช่วยกันแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อยู่แล้ว

นายธานี กล่าวอีกว่า หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะให้มีการจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติจำนวนมากขึ้น โดยการค้ามนุษย์และการตรวจคนเข้าเมืองจะไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องเฉพาะสตรีและเด็ก แต่ยังรวมถึงผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านของไทย ซึ่งถ้าเราทำให้มีการจดทะเบียนแรงงานอย่างถูกต้อง และมีการนำเข้าแรงงานข้ามชาติอย่างถูกกฎหมายตามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ที่รัฐบาลไทยทำกับประเทศเพื่อนบ้าน สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ได้ในระยะยาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ็ตสกีไทยล่ายอด800ล้าน 'สุวัจน์-กรมสารนิเทศ' ดันแบรนด์กีฬาไทยสู่โลก

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกีโลก สัญชาติไทย เดินหน้าแข่งเก็บคะแนนชิงแชมป์โลกที่ยุโรป ประกาศเป้าหมาย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชาติไทยกว่า 800 ล้านบาท ธันวาคมนี้ พร้อมพลิกความสำเร็จแบรนด์กีฬาไทยสู่ “ฮับโลก” เต็มตัว โดยขยายเพิ่มส่วนงานแสดงเจ็ตสกีและการประชุมโลก เพื่อสร้างมหกรรมกีฬายิ่งใหญ่ยั่งยืน ด้วยสมองสองมือของคนไทย คาดมีผู้ร่วมงานกว่า 12,000-15,000 คนต่อปี อีกทั้ง จะเผยแพร่ข้อมูลนโยบายของกีฬาเจ็ตสกีไทย ที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมโลก ด้านพลังงานสะอาด การใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และยานพาหนะกู้ชีพทางน้ำที่ดีที่สุด ด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานโครงการฯ และกรมสารนิเทศ เห็นเป็นโครงการกีฬาชาติ ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

เจ็ตสกีไทยดังทั่วโลก หลายชาติรุมขอลิขสิทธิ์จัด 'กรมสารนิเทศ'พร้อมหนุน

นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า ในพิธีเปิดการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียในช่วงเช้า เจ้าภาพนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น และสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งญี่ปุ่น ได้กล่าวแสดงความพอใจกับการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้อย่างมาก โดยประธานการจัดฯ ได้เอ่ยปากขอลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันต่ออีกในปีหน้า และอยากทำงานที่ใหญ่ขึ้น ไม่ว่า WGP#1 จะพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย หรือเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก เวิลด์ซีรี่ส์ 2025 ที่ทางญี่ปุ่นต้องการมากที่สุด ก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

วอลเลย์บอลหญิงไทย ประเดิมพ่าย สหรัฐฯ 1-3 ศึกเนชั่นส์ ลีก 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 1 ที่นครริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 พ.ค.67 ตามเวลาประเทศไทย เป็นการประเดิมสนามนัดแรก กลุ่ม 2 ทีมตบลูกยางสาวไทย อันดับ 13 ของโลก ลงสนามพบ สหรัฐอเมริกา อันดับ 2 ของโลก