รองโฆษกอัยการฯ ชี้ข้อกฎหมายจับหนุ่มขนกัญชาข้ามโขง เข้าข่ายพรบ.ศุลกากร

“ประยุทธ” รองโฆษกอัยการ เเจงข้อกฎหมายจับกัญชาชายเเดน 203 กก. ผิดพรบ.ศุลกากร เพราะไม่ยอมเสียภาษี เหตุหลุดจากยาเสพติดประเภท 5 เเล้ว

19 ก.ค.2565 - นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ความเห็นข้อกฎหมายกรณีมีข่าวจับกัญชาแห้งอัดแท่ง 203 แท่งน้ำหนัก 203 กิโลกรัมผ่านมาทางชายเเดนข้ามน้ำโขงเข้ามาที่จังหวัดบึงกาฬว่า โดยเบื้องต้นทราบจากข่าวก็ต้องทราบว่ามีประกาศสาธารณสุขให้ปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท5 ตั้งเเต่วันที่ 9 มิ.ย.65 เป็นต้นมา กัญชาจึงไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดอีกต่อไป

ส่วนประเด็นการนำเข้าราชอาณาจักร ภายหลังจากดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเเล้ว น่าจะเข้าด้วย พรบ.ศุลกากร 2560 ที่ให้นิยามไว้ว่าบุคคลใดก็ตามที่จะนำ "ของ" ซึ่งก็คือสินค้าที่มีราคาเข้ามาในราชอาณาจักรจะต้องเข้าผ่านช่องทาง เเละต้องเเสดง เพื่อเสียภาษีศุลกากรตามอัตราที้กรมศุลกากรกำหนด ซึ่งกัญชาเเม้จะปลดล็อคจากยาเสพติดเเต่ก็เป็นพืช หรือส่วนประกอบของพืช ซึ่งมีมูลค่าเท่าไหร่ ก็เป็นเรื่องที่ศุลกากรจะต้องประเมิณราคาว่าจะต้องเสียอัตราภาษีเท่าไหร่ ซึ่งเมื่อมีการลักลอบเข้ามาก็จะมีอัตราโทษว่าถูกปรับเท่าไหร่ ตรงนี้ต้องไปดูกฎหมายศุลกากร

โดยหลังจากนี้ผู้ต้องหาก็จะต้องถูกสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายศุลกากรซึ่งก็มีข้อกฎหมายศุลกากรว่าถ้ายอมยกของทั้งหมดให้ตกเป็นของเเผ่นดินเพื่อระงับคดี ตรงนี้เป็นอำนาจของอธิบดีกรมศุลกากรพิจารณา เเต่ถ้าผู้ต้องหาสู้คดีทางพนักงานสอบสวนก็ทำสำนวนส่งอัยการฟ้องดำเนินคดีตามพรบ.ศุลกากร ไม่ใช่ พรบ.ยาเสพติดอีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ