รมว.วัฒนธรรม สานต่อศิลปะล้ำค่ามโนราห์ใต้ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดโครงการ “โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ ถิ่นมรดกโลก” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565

17 ก.ค.2565 –  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรมการแสดง“โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ถิ่นมรดกโลก” ซึ่งคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เครือข่ายทางวัฒนธรรมทุกอำเภอและคณะโนราห์อาชีพในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร่วมกันจัดขึ้น

ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมไทย ด้วยการจัดกิจกรรมการแสดง “โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ถิ่นมรดกโลก” อย่างยิ่งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 และส่งเสริมคุณค่าด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทยโดยการมีส่วนร่วมจากศิลปินแห่งชาติ นักเรียน นักศึกษา คณะโนราห์ รวมทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชนในพื้นที่ รวมทั้งเพื่อเป็นการเชิดชูส่งเสริมให้โนราห์ เป็นการแสดงที่ทรงคุณค่าทางศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศ ภายใต้ชื่อ “โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ ถิ่นมรดกโลก”

ทั้งนี้ โนราห์ เป็นศิลปะและวัฒนธรรมไทยพื้นเมืองของภาคใต้ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เป็นการแสดงท้องถิ่นที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนภาคใต้มาช้านาน เป็นการแสดงที่มีแบบแผนในการร่ายรำและขับร้องที่งดงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีดนตรีเป็นลูกคู่ เล่นรับ-ส่ง ตลอดการแสดง โนราห์ สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จากรุ่นสู่รุ่นของภาคใต้ ที่มีท่าราที่อ่อนช้อย สวยงาม บทร้องเป็น กลอนสด ผู้ขับร้องต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบ สรรหาคาให้สัมผัสกันได้อย่างฉับไวมีความหมายทั้งบทร้อง ท่ารำและเครื่องแต่งกาย เดิมนิยมใช้นักแสดงเป็นผู้ชายล้วน แต่ปัจจุบันมีนักแสดงหญิงเข้าไปแสดงด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมการแสดง “โนราห์ใต้ ศาสตร์ศิลป์ถิ่นมรดกโลก”ณ ลานวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ปุ๋ง ลุย Soft Power ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ชวนคอสเพลย์แสดงพลัง CAF2024

18 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมเกมให้เป็น Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

คณะทูตานุทูต 39 ประเทศ ร่วมเปิดมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติในหลวง

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธานพิธีเปิดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงปม 3 ทหารใช้ปืนแบลงค์กันยิงข่มขู่นักมวย พร้อมสอบเอาผิดวินัย-อาญา

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงกรณี 3 ทหารกราดยิง 20 นัดข่มขู่นักมวยขณะวิ่งออกกำลังกายริมถนน-ยึดปืนปืนแบลงค์กันของกลางพร้อมตั้ง กก.สอบเอาผิดทั้งวินัยและอาญา

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม