สทนช. ชี้เขื่อนน้ำเทิน 1 สปป.ลาว เกิดรั่วซึม ไม่กระทบระดับน้ำโขง

สทนช.ระบุระดับน้ำโขงยังไม่ได้รับผลกระทบ หลังได้รับแจ้งเขื่อนน้ำเทิน 1 ในสปป.ลาว เกิดการรั่วซึมจากขั้นตอนการก่อสร้าง แต่ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด 

17 ก.ค.2565-นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยถึงกรณีมีข่าว สปป.ลาว ได้แจ้งเตือนประชาชนท้ายน้ำเขื่อนน้ำเทิน 1 สปป.ลาว เมืองปากกะดิ่ง แขวงบอลิคำไซ พบการรั่วซึมจากขั้นตอนการก่อสร้างว่า  เบื้องต้น สทนช.ได้มีการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  พบว่า การรั่วซึมของเขื่อนตามที่มีการนำเสนอข่าว เกิดจากกระบวนการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตบดอัด อาจมีน้ำไหลผ่านช่องเล็ก ๆ ของชั้นดินและชั้นหินด้านข้างตัวเขื่อน และไม่อยู่ในบริเวณที่เป็นโครงสร้างของเขื่อน ซึ่งเมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จึงไม่มีผลต่อความมั่นคงของเขื่อนแต่อย่างใด

 อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท สทนช.ได้มีการติดตามประเมินสถานการณ์น้ำโขงบริเวณที่ใกล้กับการระบายน้ำจากเขื่อนน้ำเทิน 1 ซึ่งคือบริเวณสถานีนครพนม จ.นครพนม ยังมีระดับน้ำปกติและมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 5.77 เมตร การไหลของน้ำก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แนวโน้มเพิ่มขึ้น 0.40 ม.ขณะเดียวกัน สทนช.ยังได้มีการประเมินผลกรณีเขื่อนน้ำเทิน 1 มีการระบายน้ำ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำของแม่น้ำโขงบริเวณ จ.บึงกาฬ หนองคาย และนครพนม เนื่องจากสถานการณ์แม่น้ำโขงปัจจุบันบริเวณสถานีหนองคายและนครพนมยังมีระดับน้ำปกติและมีระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งค่อนข้างมาก ขณะที่น้ำโขงสามารถรองรับการไหลของน้ำได้ถึง 27,000 ลบ.ม./วินาที แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการตื่นตระหนกและข้อกังวลของประชาชนริมน้ำโขง สทนช.จะแจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำโขงไปยังจังหวัดริมน้ำโขงรับทราบโดยเร็วต่อไปด้วยเช่นกัน

สำหรับเขื่อนน้ำเทิน 1 ลักษณะของเขื่อนเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัด ความสูงเขื่อนประมาณ 197 เมตร ความจุเก็บกัก 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร กั้นแม่น้ำกะดิ่ง ห่างแม่น้ำโขงประมาณ 33 กิโลเมตร ซึ่งลักษณะการไหลเมื่อมีการระบายน้ำจากเขื่อนน้ำเทิน 1 จะไหลลงแม่น้ำกระดิ่งของ สปป.ลาว จากนั้นจะไหลลงแม่น้ำโขงบริเวณตรงข้ามกับจังหวัดบึงกาฬ ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บกักน้ำปีแรก และมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้ประเทศไทย เดือน ส.ค.65  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สทนช. เดินหน้า 10 มาตรการรับมือฤดูฝนเต็มกำลัง มั่นใจสถานการณ์น้ำท่วมไม่ซ้ำรอยมหาอุทกภัย ปี 54

สทนช. ผนึกกำลังทุกหน่วยงานขับเคลื่อน 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 หลัง ครม. เปิดไฟเขียว มุ่งบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่มีเอกภาพ เน้นวางแผนล่วงหน้าในเชิงรุก

เหิมเกริม! แก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ ยกพวกกว่า 30 คน รุมทำร้าย นรข.นครพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สภ.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม จ่าเอกปรเมษฐ์ ปุราชะโน อายุ 27 ปี หรือต๋อง พร้อมบัดดี้คือ จ่าเอก วรพิทูร เดชาเสถียร อายุ 30 ปี หรือเชฟ ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.ปุญวัตน์ สุริยกุล ณ อยุธยา สว.สอบสวน สภ.บ้านแพง

สทนช. กู้วิกฤติน้ำเค็มรุกคลองประเวศฯสำเร็จ พอใจผลงานบูรณาการแก้ไขปัญหาภายใน 1 เดือน

สทนช.ปิดหน่วยปฏิบัติการจัดการทรัพยากรน้ำชั่วคราวในภาวะวิกฤติ หลังประสบผลสำเร็จในการระดมสรรพกำลังบูรณาการร่วมกันวางแผนแก้ปัญหาน้ำเค็ม