ชาวพุทธร่วมทำบุญวันเข้าพรรษาคึกคัก 'อนุชา' สั่ง พศ.ขอวัดร่วมมือคุมเข้มโควิด

14 ก.ค.2565 - นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดทางศาสนา คือ วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษา ตนได้รับรายงานว่ามีพุทธศาสนิกชนเดินทางไปร่วมทำบุญที่วัดทั่วประเทศอย่างคึกคัก  ซึ่งภายหลังจากที่รัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการให้ศาสนสถานสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าพื้นที่ได้ พบว่า มีประชาชนทยอยเดินทางไปยังวัดต่างๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตนได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด ขอความร่วมมือวัดต่างๆ ยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในช่วงที่เป็นวันหยุดยาว ซึ่งประชาชนมีการเดินทางไปยังที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึงอาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้
 
"ในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาปีนี้ ผมขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกันรักษาศีล ลด ละ เลิก อบายมุขทั้งปวง ปฏิบัติคุณงามความดี ปฏิบัติตนตามพุทธวิถี เจริญจิตตภาวนา และยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว สำหรับท่านที่เดินทางไปร่วมทำบุญที่วัด ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และใช้แอลกอฮอร์ทำความสะอาดทุกครั้งหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมต่างๆ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าวัดทำบุญที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ ภูเขาทอง กรุงเทพฯ ได้มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาทำบุญกราบไหว้ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่บรรจุอยู่ในเจดีย์บนยอดของพระบรมบรรพต และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในวันเข้าพรรษาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
 
วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น คือตั้งแต่ แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 วันเข้าพรรษา 2565 ตรงกับ วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2565 แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ปีขาล
 
โดยวันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ต่อเนื่องมาจาก วันอาสาฬหบูชา วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั้งพระมหากษัตริย์และคนทั่วไปได้สืบทอดประเพณีปฏิบัติการทำบุญในวันเข้าพรรษามาช้านานแล้วตั้งแต่สมัยสุโขทัย
 
วันเข้าพรรษา นอกจากจะเป็นช่วงที่พระภิกษุอยู่ประจำที่ดังกล่าวแล้ว ยังก่อให้เกิดประเพณีสำคัญขึ้นอีก 2 ประเพณีคือ ประเพณีถวายผ้าอาบน้ำฝน และ ประเพณีแห่เทียนพรรษา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ในหลวง พระราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันอาสาฬหบูชา 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา พุทธศักราช 2567

ในหลวง พระราชทานภาพประกอบคติธรรมในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ปฐมเทศนาวันอาสาฬหบูชา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพประกอบคติธรรมในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ปฐมเทศนา เนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชา 2567

สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันเสาร์ ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ความว่า

'วันอาสาฬหบูชา' เปิดพื้นที่อนุรักษ์วิถีแห่งศรัทธา

วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567  ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสน อาสาฬหบูชา ย่อมาจากคำว่า "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่ 4 ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย มักตรงกับเดือน ก.ค. หรือ

พศ. แจงข่าวอายัด 100 ล้าน พระหลอกเหยื่อสมสู่ต่ออายุไข!

เพจเฟซบุ๊กของ "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ" แจ้งว่า ด้วยได้มีปรากฏข่าวออกไปตามสื่อต่าง ๆ ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติยื่นอายัดเงิน 100 ล้านที่ได้จากการหลอกลวง สะเดาะเคราะห์ ขายวัตถุ