ชวนคนไทยร่วมบริจาคโลหิตช่วงวันหยุดยาว เผยปริมาณเลือดสำรองลดลง

เชิญชวนคนไทยร่วมบริจาคเลือดเพิ่มปริมาณเลือดสำรองในโรงพยาบาลหลังช่วงหยุดยาวจำนวนผู้บริจาคลดลง ด้านโรงพยาบาลศิริราชแจ้งขาดเลือดทุกหมวดหมู่เปิดรับบริจาคทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ-นักขัตฤกษ์

14 ก.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องด้วยเดือนก.ค. มีวันหยุดยาวหลายช่วงด้วยกัน ทำให้ปริมาณผู้บริจาคเลือดในโรงพยาบาลและศูนย์รับบริจาคโลหิตหลายแห่งลดลง ในขณะที่ปริมาณการใช้เลือดยังเท่าหรือมากกว่าเดิม ทำให้ปริมาณเลือดสำรองของโรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มลดลงและขาดแคลน

ดังนี้ จึงขอเชิญชวนคนไทยที่มีสุขภาพดี ร่วมบริจาคเลือดเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณเลือดสำรองสำหรับช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยที่รอการผ่าตัด รวมถึงผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องใช้เลือด โดยสามารถบริจาคได้ที่โรงพยาบาล ศูนย์รับบริจาคโลหิตทั่วประเทศ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในส่วนของโรงพยาบาลศิริราชได้แจ้งว่าขณะนี้ทางโรงพยาบาลกำลังขาดแคลนเลือดสำรองทุกหมู่ ทำให้อาจกระทบต่อความต่อเนื่องในการให้บริการรักษาผู้ป่วยได้ ขณะนี้โรงพยาบาลจึงได้เปิดรับบริจาคเลือดทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยประชาชนสามารถติดต่อบริจาคได้ที่ศูนย์รับบริจาคเลือดศิริราช อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ชั้น 3 โรงพยาบาลศิริราช เวลา 08.30-16.00 น. โดยสามารถข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 02-414-0100, 02-414-0102 หรือ เฟซบุ๊ค: ศูนย์รับบริจาคเลือดศิริราช

สำหรับข้อแนะนำผู้ต้องการบริจาคเลือด ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนเพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง เป็นผู้มีอายุระหว่าง 18-60 ปี มีน้ำหนัก 48 กก.ขึ้นไป, ไม่เจาะผิวหนัง สัก ลบรอยสัก ในระยะเวลา 4 เดือน, ไม่อยู่ระหว่างรับประทานยาปฏิชีวนะ ยาป้องกันเลือดแข็งตัว, ไม่ได้รับการถอนฟัน ภายใน 7 วัน หรือขูดหินปูนภายใน 3 วันก่อนบริจาคเลือด

ทั้งนี้ หากเป็นผู้หญิงต้องไม่อยู่ในระหว่างมีประจำเดือน ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร, ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ, ไม่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ, ไม่มีความเสี่ยงต่อการติดโควิด 19 ในช่วง2 สัปดาห์ที่ผ่านมา, หาได้รับวัคซีนโควิด19 ให้เว้น 1 สัปดาห์ก่อนบริจาคเลือด หรือหากมีผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนโควิด19 เมื่อหายแล้วให้เว้น 14 วันก่อนบริจาคเลือด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

รัฐบาลเชิญชวนวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า หลัง ททท. ออกแคมเปญ 'สุขทันที ที่เที่ยวไทย'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้า

'จักรพงษ์' ชวนร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด “โครงการบริจาคโลหิต 10,000,000 ซีซี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2

'แอ็คมี่ วรวัฒน์' ปลื้ม แฟนเทรดนับพันร่วมงาน “Acme Vampire Day ครั้งที่ 3” ยอดบริจาคโลหิตทะลุ 1 ล้านซีซี - มอบเงินสภากาชาดไทย 1 ล้านบาท

นายวรวัฒน์ นาคแนวดี หรือ Acme Traderist เทรดเดอร์ชื่อดัง และผู้ก่อตั้งองค์กร Traderist เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม “Acme Vampire Day ครั้งที่ 3” เพื่อรณรงค์ให้คนในองค์กร Traderist และประชาชนทั่วไปมาร่วมกันบริจาคโลหิตให้แก่สภากาชาดไทย