พณ.ลุยตรวจเครื่องชั่งฯรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน ฟันผิด 47 รายเอาเปรียบชาวสวนปาล์ม

13 ก.ค.2565 - กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าดูแลเกษตรกรชาวสวนปาล์ม "ระดมสายตรวจเฉพาะกิจ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลุยตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ที่ใช้ในการรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน รวม 552 เครื่อง" พบผู้กระทำผิด 47 ราย ผูกบัตรห้ามใช้ 10 ราย เปรียบเทียบปรับ 33 ราย ส่งตำรวจดำเนินคดี 4 รายนายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.-8 ก.ค.2565 ที่ผ่ามา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์รับซื้อปาล์มน้ำมัน โดยระดมสายตรวจเฉพาะกิจ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จัดชุดสายตรวจ จำนวน 10 สาย ออกตรวจสอบเครื่องชั่ง เพื่อดูแลพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ในการซื้อขายปาล์มน้ำมันตามลานรับซื้อทั่วเขตพื้นที่ภาคใต้  
ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ ลานรับซื้อปาล์มน้ำมัน จำนวน 552 เครื่อง ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร และกระบี่ พบผู้กระทำความผิดตามพ.ร.บ.ชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 จำนวน 47 ราย ได้ดำเนินการผูกบัตรห้ามใช้เครื่องชั่ง 10 ราย เปรียบเทียบปรับ 33 ราย และส่งพนักงานสอบสวนจำนวน 4 ราย

“จากการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์อย่างเข้มงวด กรมการค้าภายในมีความเชื่อมั่นว่า จะช่วยให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิตทางการเกษตร และขอยืนยันว่าจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด โดยหากพบสถานที่รับซื้อสินค้าเกษตรแห่งใด หรือผู้ใด แก้ไขหรือดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งรถยนต์ หรือโปรแกรมที่ใช้กับเครื่องชั่งรถยนต์ ในการรับซื้อสินค้าเกษตรให้มีความคลาดเคลื่อนเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท” นายอาวุธกล่าวอย่างไรก็ตาม รองอธิบดีกรมการค้าภายในระบุว่าด้วยนโยบายการดูแลเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมทุกฤดูกาลของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำชับติดตามอย่างใกล้ชิดและกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตรวจสอบติดตามมาอย่างต่อเนื่อง

และในการตรวจสอบนั้นขอเรียนว่าเกษตรกรสามารถสังเกตจากสติ๊กเกอร์ตรวจสอบประจำปีของกองชั่งตวงวัด และหนังสือสำคัญแสดงการให้คำรับรองประจำเครื่องชั่งตวงวัด โดยหากพบเห็น หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ในการใช้เครื่องชั่งซื้อขายสินค้าเกษตร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีนายจุรินทร์ ฝากพี่น้องเกษตรกรสังเกตและใช้เบอร์ตรงถึงกระทรวงพาณิชย์โดยสายด่วนนี้ได้ตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

"สุชาติ" รับลูก "ภูมิธรรม" ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ตรวจเข้ม รับซื้อปาล์ม -เผยล้งทุเรียนพร้อมรับซื้อทุเรียนใต้ คาดราคาสูงถึง กก.ละ 170 บาท

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ให้ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ติดตามสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

DITP แนะเทรนด์แฟชั่นสิงคโปร์ ปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าส่งออกไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยเทรนด์แฟชั่นสิงคโปร์ ปี 67 ผู้บริโภคสนใจสินค้าทำจากวัสดุเหลือใช้ แนวสตรีท สินค้าไม่ระบุเพศ ผ้าโปร่งสีขาว กางเกงยีนส์เอาต่ำ-สูง ผ้าลายดอก กระเป๋าทำจากวัสดุรีไซเคิล แนะผู้ส่งออกไทยศึกษาและวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

'พี่อ้วน' มีเงื่อนไข! หากต้องส่งข้าว 10 ปีให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ถึงการส่งหนังสือไปถึงกระทรวงสาธารณสุข เพื่อ