กองทัพบก เปิดป้าย 'สวนทศมินทราภิรมย์' จ.ปทุมธานี เฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา

ทบ.เทิดพระเกียรติ 70 พรรษา เปิดป้ายสวนสาธารณะ “ทศมินทราภิรมย์” ในที่ดินพระราชทาน ส่วนชายแดนย้ำปฏิบัติตามขั้นตอนการใช้กำลังและกลไกที่มีอยู่ ชี้สกัดกั้นยาเสพติดช่วยป้องเม็ดเงินผิดกฎหมาย

12 ก.ค.2565 - พลเอก สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยผลการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกประจำเดือนกรกฎาคม ซึ่ง พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงการรวมพลังของทุกภาคส่วน ในการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 70 พรรษา ตลอดเดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งหน่วยทหารของกองทัพบกจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยเฉพาะในห้วงวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2565 กองทัพบกจะจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและเปิดป้าย “สวนทศมินทราภิรมย์” จ.ปทุมธานี บนที่ดินพระราชทานที่กองทัพบกได้จัดทำเป็นสวนสาธารณะเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนตามพระราชปณิธาน โดยผู้บัญชาการทหารบกมอบให้หน่วยทหารของกองทัพบกทั่วประเทศจัดกิจกรรมอย่างสมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล โดยเฉพาะกิจกรรมจิตอาสาให้ประชาชนและชุมชนได้ประโยชน์และมีส่วนร่วม แสดงความจงรักภักดีในโอกาสมหามงคลดังกล่าวด้วย

ก่อนการประชุมมีการมอบรางวัลให้กับหน่วยที่ทุ่มเทปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ชายแดนและจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการสกัดกั้นยาเสพติดและแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นภารกิจที่กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก ได้ปฏิบัติร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง โดยเฉพาะในเรื่องยาเสพติดในเดือนมิถุนายนนี้ สามารถจับกุมยาบ้าได้ ๒๑,๒๙๙,๔๔๘ เม็ด, ยาอี ๖๐,๐๐๐ เม็ด, คีตามีน ๗๖ กิโลกรัม และจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้ถึง ๓๑๖ ครั้ง ๓,๓๙๘ คน

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า การสกัดกั้นยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าเงินหลายพันล้านบาทต่อเดือน ซึ่งถ้าหากไม่สามารถสกัดกั้นได้จะทำให้เงินจำนวนมหาศาลถูกนำไปใช้ในเรื่องสิ่งผิดกฎหมาย และเป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม ย้ำให้ทุกหน่วยดำรงการสกัดกั้นอย่างเต็มขีดความสามารถ และปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง ส่วนการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่ประสงค์เข้ามาทำงาน ให้หน่วยปฏิบัติต่อบุคคลเหล่านั้นอย่างเหมาะสมคำนึงถึงความเป็นเพื่อนบ้านที่มีพรหมแดนติดกัน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามกฎหมายในพื้นที่ชายแดน

จากการที่ในห้วง 2 เดือนที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปเยือนกองทัพมิตรประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ได้สร้างความร่วมมือในหลายมิติรวมถึงสานต่อความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น โดยเฉพาะด้านการฝึกศึกษาและความร่วมมือตามแนวชายแดน ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบกให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งขอบคุณการปฏิบัติของกองทัพภาคที่ 3 ในการควบคุมสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก และดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ชายแดนได้อย่างเรียบร้อย ย้ำให้กองกำลังป้องกันชายแดนในพื้นที่ยึดหลักปฏิบัติตามขั้นตอนของการใช้กำลังและกลไกความร่วมมือตามแนวชายแดนที่มีอยู่แล้วในทุกระดับ รวมทั้งยึดหลักการสากลในการคลี่คลายทุกสถานการณ์ ดูแลไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ และคงไว้ซึ่งความเข้าใจอันดีกับเพื่อนบ้าน

การประชุมวันนี้ มีการมอบเงินรับขวัญช่วยค่านมบุตรแรกเกิดของทหารใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายด้านสวัสดิการที่กองทัพบกดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 อีกทั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยทหารได้จัดกิจกรรมเปิดค่ายต้อนรับญาติทหารใหม่ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกระบุว่า ทหารกองประจำการเป็นผู้ที่เสียสละเข้ามาทำงานเพื่อส่วนรวม กองทัพต้องตอบแทนในความเสียสละด้วยการดูแลและให้โอกาสอย่างเต็มที่ ทั้งสิทธิ สวัสดิการ ส่งเสริมให้มีอาชีพหลังปลดประจำการ ฝึกฝนให้เป็นทหารที่ดี เป็นคนดี

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประเมินผลการฝึกในหลักสูตรทหารใหม่ที่ผ่านมา และนำไปปรับปรุงพัฒนาการฝึกในผลัดต่อไป โดยเฉพาะการฝึกวิชาชีพที่สามารถนำไปต่อยอดสู่การประกอบอาชีพเพื่อดูแลครอบครัว

ในช่วงท้าย ผู้บัญชาการทหารบกได้ให้กำลังใจกำลังพลทุกคน ขอให้ทำหน้าที่เพื่อพิทักษ์สถาบันหลักของชาติและช่วยเหลือประชาชน แม้ว่าจะไม่สามารถทำให้ถูกใจได้ทุกคนหรือมีอุปสรรคบ้างก็ตาม แต่ก็ขอให้ทำให้ดีที่สุด ให้น้อมนำตามแนวพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ว่า “การปิดทองหลังพระและการแก้ไขในสิ่งผิด” เป็นพลังในการทำความดี ช่วยเหลือประชาชนตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว