'พีระพันธุ์' ถกการเคหะ-ผู้ค้า ร้องลดค่าเช่าแผง เดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-พลังงาน

7 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ กลุ่มตัวแทนภาคประชาชน ผู้ค้าจากตลาดห้วยขวาง ตลาดดินแดง เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้พิจารณาเรื่องการต่อสัญญาการเช่าแผงค้า ลดค่าเช่าพื้นที่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 และวิกฤตด้านพลังงาน

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดหาแนวทางแก้ปัญหาความเดือดร้อน เห็นว่าแนวทางที่ดีที่สุดคือการรื้อระบบ และออกกฎระเบียบใหม่ โดยการเคหะฯ จะเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการตลาดเองทั้งหมดทั่วประเทศ เพื่อตัดคนกลางออก และจะทำให้ผู้ค้าจ่ายค่าเช่าพื้นที่ในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม ทั้งนี้ทราบว่าได้ร่างกฎระเบียบใหม่ ขึ้นมา โดยมีข้อกำหนดที่เป็นธรรม โดยเฉพาะการให้สิทธิกับผู้เช่าที่เป็นคนในพื้นที่ หรือกลุ่มที่ค้าขายดั้งเดิมเท่านั้น เพื่อป้องกันการหาประโยชน์จากบุคคลอื่นนอกพื้นที่ รวมถึงการกำหนดค่าเช่าพื้นที่ใหม่ให้มีราคาที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน โดยปีนี้จะเก็บเดือนละ 900 บาท ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ และจะประเมินราคาอีกครั้งในปีถัดไป

โดยรายได้ที่จัดเก็บจากผู้ค้านั้น สามารถนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับตลาดและชุมชนมากที่สุด ซึ่งหลังจากการพูดคุยเบื้องต้นทางผู้ร้องเรียน พ่อค้าแม่ค้า พอใจกับแนวทางดังกล่าว และทางการเคหะฯรับปากที่จะไปแก้ไข เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและผ่อนปรนช่วยเหลือประชาชน

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่งตั้งตนเป็นประธานกรรมการ เพื่อดำเนินการติดตามเร่งรัดการแก้ปัญหาตามข้อร้องเรียนของประชาชน โดยจะเริ่มประชุมนัดแรกในวันที่ 11 ก.ค.นี้ เพื่อเร่งรัดแก้ปัญหาของประชาชน ให้เกิดความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะประชาชนที่ร้องเรียนมาทุกคนต่างคาดหวังว่าปัญหา จะได้รับการแก้ไขอย่างเร็วที่สุด หรือรับรู้ว่ารัฐบาลได้ดำเนินการติดตามเรื่องให้แล้ว และเห็นว่าเราตั้งใจแก้ปัญหาให้ ลดความตึงเครียด โดยจะเน้นการรับฟังและคิดว่าความเดือดร้อนของประชาชนเป็นของเรา ไม่คิดว่ารัฐบาลกับประชาชนเป็นคนละฝ่าย หากคิดว่าเราเป็นรัฐ เขาเป็นประชาชนจะทำให้คุยกันไม่จบ และวันหนึ่งเราอาจจะเดือดร้อนด้วยก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'พีระพันธุ์' เผยตรึงราคาค่าไฟที่ 4.18 บาท ซัดคนปล่อยข่าวหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง

'พีระพันธ์ุ' เตรียมเสนอมาตรการลดค่าไฟ-พลังงาน ตามข้อสั่งการนายกฯ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะคุยกับนายพีระพันธุ์ ให้หามาตรการ ลดค่าไฟ และนำเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากรสร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร สร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ เน้นบ้านตั้งต้น First Jobber ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เร่งฟื้นฟูและพัฒนาเมือง