เอกชนเผยเหตุราคายางไม่พุ่งเหมือนน้ำมัน พร้อมสวนกระแสลงทุนเพิ่ม มั่นใจอนาคตสดใส

เอกชนออกโรงชี้แจงสาเหตุราคายางไม่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันในช่วงนี้ เพราะพิษเศรษฐกิจชะลอตัว เกิดภาวะสงคราม อัตราเงินเฟ้อสูง ทำให้ปริมาณความต้องการใช้ยางไม่เพิ่มขึ้น มั่นใจหลังสงครามยุติราคายางสดใดแน่นอน ส่วนราคาน้ำยางสดที่ลดลง เป็นแค่การปรับราคาให้สมดุลกับความเป็นจริง ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น คาดจะเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆนี้

3 ก.ค.2565 - นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทนอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคายางพาราว่า ขณะนี้ราคายางค่อนข้างทรงตัว แม้ราคาน้ำมันจะสูงขึ้น แต่ความต้องการใช้ยางไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ที่เป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 และภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่มากระทบซ้ำเดิมอีก จึงทำให้ปริมาณความต้องการใช้ยางลดลง ราคายางธรรมชาติจึงไม่ปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตามราคาในปัจจุบันถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ปริมาณความต้องการใช้ยางกับปริมาณยางที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณสมดุลใกล้เคียงกัน ราคายางจึงเคลื่อนไหลในช่วงแคบๆ โดยราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ซึ่งเป็นราคากลางมาตรฐานที่ใช้อิงในการกำหนดราคายางประเภทต่างๆ ในปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับสูงกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม

“จริงๆแล้วราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ในปัจจุบัน น่าจะต่ำกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัมด้วยซ้ำ แต่ปริมาณยางจากประเทศอินโดนีเซียออกสู่ตลาดน้อยลง เนื่องจากการะบาดของโรคใบร่วงชนิดใหม่ ทำให้สวนยางเสียหายไปกว่า 3 ล้านไร่ ผลผลิตของอินโดนีเซียลดลงประมาณ10% ประกอบกับนโยบายลดปริมาณการปลูกยางของแต่ละประเทศ ทำให้พื้นที่ปลูกยางมีจำนวนจำกัด ปริมาณยางออกสู่ตลาดจึงไม่มากใกล้ดคียงกัยปริมาณความต้องการซื้อ ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 จึงปรับตัวไม่มาก ยังอยู่ในระดับมากกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม" นายชูวิทย์กล่าว

ส่วนราคาน้ำยางสดที่ลดลงจากระดับ มากกว่า60 บาทต่อกิโลกรัม เหลือประมาณ 51 บาทต่อกิโลกรัมในขณะนี้นั้น เป็นการปรับตัวตามสภาวะความเป็นจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมาราคาน้ำยางสดที่เพิ่มขึ้นใกล้เคียงราคายางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 เนื่องจากการะบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงกระจายทั่วโลก ทำให้ความต้องการน้ำยางสดที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตถุงมือแพทย์เพิ่มขึ้นถึง 25% ช่วยให้เกษตรกรชาวสวนยางขายน้ำยางได้ราคา แต่ในปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย มีความต้องการใช้น้ำยางสดลดลง ราคาจึงปรับตัวลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วน้ำยางสดจะมีราคาถูกว่ายางแผ่นรมควันชั้น3 ประมาณ 8-10 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ยางในอนาคตนั้น หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย สงครามยุติลง อัตราเงินเฟ้อเข้าสู่ภาวะปกติ ภาคเอกชนเชื่อว่า สถานการณ์ยางจะสดใสราคายางจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว การบูรณประเทศของยูเครนจะต้องใช้ยางจำนวนมาก เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ยางพารามากที่สุดประมาณ 50% ของปริมาณยาง จะขยายตัวอย่างก้าวกระโดด เพราะอั้นมาเป็นระยะเวลายางนาน ดังนัั้นความต้องการใช้ยางจะพุ่งอย่างแน่นอน ในขณะที่ปริมาณยางมีจำนวนจำกัด จะเห็นได้จากขณะนี้หลายบริษัทกล้าที่จะลงทุนเพิ่ม

ด้านนายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ราคาน้ำยางสดที่ผันผวนในขณะนี้ เป็นสถานการณ์เฉพาะช่วงเวลาเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย การใช้ถุงมือยางซึ่งให้น้ำยางสดเป็นวัตถุดิบลดลง ราคาจึงปรับตัวลดลง แต่น่าจะเป็นระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น เพราะราคายางแห้ง ไม่ว่าจะเป็นยางแผ่น ยางแท่ง ราคายังปกติไม่ผันผวน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับยางสังเคราะห์ หรือราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามถ้าหากราคาน้ำยางสด มีราคาลดลงมาก เกษตรกรก็จะปรับตัวไม่ขายน้ำยาง หันไปแปรรูปขายเป็นยางแผ่น ยางแท่ง แทนซึ่งได้ราคาดีกว่า ดังนั้นสถานการณ์ราคาน้ำยางสดที่เกิดขึ้นอีกไม่นานก็จะเข้าสู่ภาวะปกติด้วยกลไกทางการตลาด และขึ้น-ลงไม่ผันผวนเช่นเดียวกับยางประเภทอื่นๆอย่างแน่นอน

ส่วนสถานการณ์ยางในอนาคตนั้น ภาคเอกชนมั่นใจว่าราคาจะมีเสถียรภาพราคาบวก-ลบไม่เกิน 15% เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้ยางยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ปริมาณยางที่ออกสู่ตลาดที่สมดุลกับความต้องการใช้ ยิ่งถ้าหากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยุติความต้องการใช้ยางจะเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น ดังนั้น เกษตรกรชาวสวนยางมั่นใจได้ว่า อาชีพการทำสวนยางนั้นยังมีความมั่นคง ราคายางมีแนวโน้มสดใสอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

โฆษกรัฐบาล เผยไทยประกาศความพร้อมทำสวนยางแบบไม่ทำลายป่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เข้าร่วมการประชุมโครงการห่วงโซ่คุณค่าที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า (Deforest-free Value Chains Roundtable

กยท.หนุนนโยบายรัฐบาลเร่งออกโฉนดต้นยาง ชี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการยางทั้งระบบ

กยท.เดินหน้าออกโฉนดต้นยางพาราตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ มั่นใจจะช่วยแก้ปัญหายางทั้งระบบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับยางอย่างยั่งยืน

บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ