'สมศักดิ์' ปลื้มกม.ใหม่ปราบยาเสพติด ทะลักไทยน้อยลง ชี้วัดจากคดีจับกุม-ยึดทรัพย์

30 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวภายหลังร่วมพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำปี 2565 ว่า ในเรื่องยาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดฟื้นฟูและในรายละเอียดต่างๆ จากกระบวนการของประเทศเราที่มีการปรับเปลี่ยนกฎหมาย โดยยกเลิกกฎหมายยาเสพติดฉบับเก่าทั้งหมด 24 ฉบับ และมีประมวลกฎหมายยาเสพติดที่เขียนขึ้นมาใหม่โดยมีผลใช้บังคับในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา สถิติการจับกุมมากขึ้น ในเรื่องของทรัพย์สินสามารถยึดทรัพย์ได้มากขึ้น ซึ่งในอดีตยึดได้ไม่เกิน 600 ล้านบาทต่อปี แต่วันนี้ตัวเลขล่าสุดยึด อายัด ได้ถึงกว่า 9,200 ล้านบาท โดยเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้อยากประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนทราบ เงินสินบนที่ประชาชนทั่วไปแจ้งเบาะแส จะได้รับส่วนแบ่ง 5% และในส่วนราชการที่บูรณาการจับกุมทุกหน่วยงานมีส่วนร่วมจะได้ 25%

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป้าหมายในการดำเนินคดีต่างๆในอดีตใช้เวลาถึง 8 ปี จึงจะยึดทรัพย์สินได้ แต่ประมวลกฎหมายยาเสพติดจะใช้เวลาไม่ถึง 2 ปี และส่วนแบ่งสินบนต่างๆทั้งประชาชนราชการ จะได้ภายใน 2 ปี ในรูปแบบของคดีความต่างๆผู้ค้ายาจะย้อนหลังไป 10 ปี หากการประเมินของคณะกรรมการคิดว่าบุคคลพวกนี้มีรายได้เท่าไหร่ก็ยึดทรัพย์สินตามจำนวนนั้น ถ้าทรัพย์สินในส่วนที่ค้ายาเสพติดหมดก็สามารถยึดทรัพย์สินอื่นทดแทน ทั้งนี้เป็นการดำเนินการในส่วนของกระทรวงยุติธรรมที่มีคณะกรรมการเฉพาะกิจที่เรียกว่าพาลีปราบยา ซึ่งบูรณาการหน่วยงานทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และหน่วยงานอื่นอีก

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสถิติคดีการจับกุมยาเสพติด ยาที่ออกมาจากสามเหลี่ยมทองคำลดลง ในส่วนของผู้ต้องหาจากเดิมที่เคยถึง 356,000 คน ขณะนี้ 8 เดือนกว่าเหลือ 188,000 คน ในส่วนของจำนวนคดีจากเดิมที่เคยมี 341,000 คดี ปัจจุบันเหลือแค่ 182,000 คดี ถือเป็นตัวเลขที่ลดลงมากจากจำนวนยาเสพติด และข้อหาสำคัญๆก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ขอเรียนว่านโยบายของรัฐบาลที่มีกฎหมายใหม่เรื่องประมวลกฎหมายยาเสพติดสัมฤทธิ์ผล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด